ขาดแคลนชิป นักวิเคราะห์บอกว่า ผลกระทบมากที่สุด คือโน๊ตบุ๊ก

    ขาดแคลนชิป

    ขาดแคลนชิป นักวิเคราะห์เผยว่า ผู้ผลิตโน๊ตบุ๊ก จะเจอผลกระทบนี้มากที่สุด

    ขาดแคลนชิป หากใครได้มีโอกาส ติดตาม ข่าว IT คอมพิวเตอร์ คงจะทราบกันแล้วใช่ไหมคะว่ามี ชิ้น ส่วน อิเล็กทรอนิกส์ ขาด แคลน เรียกว่ายาวกันไป ถึงปีหน้าเลย จากเหตุการณ์นี้ ไม่ใช่แค่ชิปของ Intel เท่านั้นที่เป็นปัญหา เพราะบริษัทอีกหลายบริษัท ก็ต้องมีผลกระทบ ไปด้วยอย่างแน่นอน

    และเมื่อ Intel ได้ตรวจสอบรายรับ ของไตรมาสที่สี่ของปี 2564 Pat Gelsinger ผู้บริหารระดับสูง เปรยว่าปัญหาการขาดแคลนชิป จะยังคงมีอยู่ และจะส่งผลยาวนาน ไปถึงปีหน้าอีกด้วย ซึ่งการรายงาน เรื่องของรายรับในไตรมาสนี้ อยู่ที่ 20.5 พันล้านดอลลาร์ คือเพิ่มขึ้นถึง 3 % จากปีที่แล้ว ที่มีกำไรไปถึง 4.6 พันล้านดอลลาร์

    ในขณะที่บรรดาลูกค้าของ Computing Group (CCG) ของบริษัทรายงานว่า ยอดขายลดลง 7 % เหลือแค่ 10.1 พันล้านดอลลาร์

    Intel มองเห็นปัญหา Chipset ขาดแคลน ถึงปีหน้า

    ขาดแคลนชิป

    เกลซิงเกอร์ได้กล่าว กับนักวิเคราะห์ว่า สิ่งนี้ทำให้รู้สึก ได้อย่างชัดเจนว่า คอมพิวเตอร์ ขาดตลาด แน่โดยเฉพาะโน๊ตบุ๊ก ซึ่งสิ่งนี้ยังจะทำให้ ส่งผลในวงกว้างออกไปอีก ของตลาดอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นยานยนต์ อินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง รวมทั้งศูนย์ข้อมูลต่าง ๆ อีกด้วย

    แต่บอสใหญ่ก็ได้ออกมาบอกว่า Intel อยู่ในตำแหน่ง ที่สำคัญของตลาด เทคโนโลยี ชิป และแอบกระซิบว่า เค้าได้สร้างชิป จากแหล่งผลิตของตัวเองอยู่เสมอ และยังพูดเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า มีแผนจะได้สร้างคอมเพล็กซ์ megafab แห่งใหม่ใน โอไฮโอ แล้วจะเพิ่มอุปกรณ์ การผลิตในภายหลัง แบบนี้ไม่รู้ว่า จะราคาแพงขึ้นไหมคะบอส

    รากฐานของความสำเร็จ คือกลุ่มศูนย์ข้อมูล ที่มีโปรเซสเซอร์ Xeon Gelsinger ของ Intel จากแหล่ง ข่าวไอที ยังบอกอีกว่า เค้ามีแผนที่จะแยก บางส่วนของ Mobileye ที่มีมูลค่าถึง 356 ล้านดอลลาร์เลยทีเดียว คงต้องติดตามแบบเกาะติดสถานการณ์แล้วหล่ะ

     

    สามารถติดตามเรื่องราว ในวงการไอทีได้ที่ : @UFA-X10

    เรียบเรียงโดย : แมวเป้า