นักวิจัยชื่อดังพบ ช่องโหว่ Antivirus ที่ทำงานผิดพลาด ลบไฟล์ธรรมดา แต่ไม่ลบไฟล์อันตราย ใครใช้โปรแกรมนี้อยู่บ้าง ?

    ช่องโหว่ Antivirus

    ช่องโหว่ Antivirus มองข้ามไม่ได้ ใครใช้โปรแกรมสแกนไวรัสอยู่บ้าง ?

    ช่องโหว่ Antivirus เรียกว่าเป็นอีกหนึ่ง เรื่องราวที่ทำให้คนที่อัปเดต ข่าวไอที อยู่เป็นประจำ ต้องออกมาตรวจสอบ และเฝ้าระวัง ตัวสแกนไวรัสที่บ้าน ว่ามันทำงานดีหรือไม่ เพราะมี Antivirus บางโปรแกรมที่มี ช่องโหว่ที่หลายคนไม่รู้

    โดยเรื่องนี้มี นักวิจัยด้านไซเบอร์ ที่มีชื่อเสียงท่านหนึ่ง ทำงานอยู่ในองค์กร SafeBreach ตรวจพบว่ามี โปรแกรมสแกนไวรัส ชื่อดังหลายแบรนด์ ที่มีช่องโหว่อยู่ พวกมันทำงานผิดพลาด และลบไฟล์ธรรมดาทิ้ง แทนที่จะเป็นไฟล์ ที่มีความอันตราย

    ออร์ แยร์ นักวิจัยที่ค้นพบ ช่องโหว่ของโปรแกรมเหล่านี้

    ช่องโหว่ Antivirus

    Or Yair ตั้งชื่อช่องโหว่นี้ว่า Aikido ที่มีโปรแกรมสแกนไวรัส ที่มีชื่อเสียงหลายแบรนด์ มีช่องโหว่นี้อยู่ ทำให้ไม่สามารถ สแกนไวรัสอย่างมี ประสิทธิภาพได้ มีเพียงโปรแกรม ไม่กี่โปรแกรมเท่านั้น ที่ไม่พบช่องโหว่เหล่านี้ เช่น McAfee และ BitDefender

    แต่โปรแกรมสแกนไวรัส ของทางไมโครซอฟท์ ยังพบช่องโหว่นี้อยู่ และนี่ถือว่าเป็น ช่องโหว่ที่มีอันตราย ต่อภัยคุกคาม ทางไซเบอร์เป็นอย่างมาก ปัจจุบันหลายคน ไม่ใช้โปรแกรมสแกนไวรัส เนื่องจากคิดว่า สแกนไวรัสจาก Microsoft อย่าง Windows Defender ทำงานได้อย่าง มีประสิทธิภาพอยู่แล้ว บอกเลยว่าคุณคิดผิด

    แต่ล่าสุดมีการอัปเดตใหม่ว่าทาง Microsoft มีการอัปเดต ช่องโหว่นี้แล้ว โดยเป็นเวอร์ชัน CVE-2022-37971 ใครที่ยังไม่ได้อัปเดต Windows ต้องรีบไปอัปเดตนะ

    สามารถติดตาม ข่าวไอที ดิจิตอล เพิ่มเติมได้ที่ เว็บไซต์ของเรา ได้เลยนะคะ

    ดอกไม้สีขาว