ทีเอสเอ็มซี กำลังเร่งรัดเพื่อตอบสนองความต้องการจาก Apple ที่เป็นลูกค้ารายใหญ่ด้วยชิป 3 นาโนเมตร และเพื่อเป็นอันดับ 1 แห่งวงการเซมิคอนดักเตอร์

    ทีเอสเอ็มซี

    ทีเอสเอ็มซี และ Samsung ซึ่งเป็นคู่แข่งรายใหญ่อันดับถัดไปในธุรกิจนี้ ที่กำลังแข่งกันเป็นเจ้าแรกในการผลิต 3 นาโนเมตร

    ทีเอสเอ็มซี บริษัทในไต้หวัน กำลังที่กำลังตอบสนองลูกค้าอย่าง Apple และ Nvidia ในส่วนของคอมพิวเตอร์ประสิทธิภาพสูง (HPC) และสมาร์ตโฟน ล่าสุดจาก ข่าวไอที ซึ่งถ้าหากเป็นตามข่าว TSMC ไทย ก็จะได้รับผลประโยชน์ตามไปด้วย

    TSMC กลายเป็น บริษัทผลิตชิป รายล่าสุด ที่อ้างสิทธิ์ความเป็นผู้นำ 3-nm ในการประกาศความสำเร็จ ประจำไตรมาสเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว “เทคโนโลยี 3 นาโนเมตรของเรา เป็นเทคโนโลยีแรก ในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ สำหรับการผลิตในปริมาณมาก โดยให้ผลผลิตที่ดี” CCC CEO ของ TSMC Wei กล่าวในการประชุมทางโทรศัพท์กับนักวิเคราะห์ 

    เนื่องจากความต้องการของลูกค้าสำหรับ N3 (คำศัพท์ของ TSMC ที่พูดถึงชิป 3 นาโนเมตร) ยังเกินความสามารถของเราในการผลิต เราคาดว่า N3 จะถูกใช้อย่างสมบูรณ์ในปี 2566 โดยสามารถรองรับทั้ง HPC และแอปพลิเคชันสมาร์ตโฟน ส่วนแบ่งรายได้ N3 จำนวนมากคาดว่าจะเริ่มในไตรมาสที่ส 3 และ N3 จะมีส่วนร่วมเป็นเปอร์เซ็นต์กลางหลักเดียว ของรายได้เวเฟอร์ทั้งหมดของเราในปี 2566

    ทีเอสเอ็มซี

    TSMC, Samsung และ Intel ตั้งเป้าที่จะเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยี สาร กึ่ง ตัว นํา คุณสมบัติ สำหรับผลิตชิป เพื่อให้บริการลูกค้า ซึ่งรวมถึง Apple, Nvidia และบริษัทอื่นๆ ที่ออกแบบ CPU สำหรับศูนย์ข้อมูล ผู้นำในท้ายที่สุดจะได้รับส่วนแบ่งผลกำไรในธุรกิจโรงหล่อชิปนี้ด้วย 

    ซึ่งแซงหน้าการเติบโต ของอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์โดยรวมมานานหลายทศวรรษ Mehdi Hosseini นักวิเคราะห์วิจัยหุ้นอาวุโสจาก Susquehanna International Group กล่าวว่า ณ ตอนนี้ TSMC ยังคงรักษาตำแหน่งสูงสุดไว้ได้

    “ในมุมมองของเรา TSMC ยังคงเป็นตัวเลือกแรก หากเราต้องการโหนดระดับแนวหน้า เนื่องจาก Samsung Foundry ยังไม่ได้แสดงให้เห็นถึงเทคโนโลยี หรือกระบวนการระดับแนวหน้าที่มีเสถียรภาพ

    โดยในขณะที่ IFS (Intel Foundry Services) ยังห่างไกลจากการนำเสนอคอนเซ็ปที่แข่งขันได้หลายปี” โดย Hosseini ได้พูดถึงเรื่องนี้กับ ข่าวไอที ดิจิตอล