รู้จัก Facebook Meta มันคืออะไรกันแน่

    รู้จัก Facebook Meta

    รู้จัก Facebook Meta การเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ ที่ทั่วโลกจับตามองมากที่สุด

    รู้จัก Facebook Meta ต้องยอมรับเลยว่า บริษัท Facebook เป็นบริษัทที่ ประสบความสำเร็จอย่างมาก และถือเป็น Social Media อันดับ 1 ของโลก ที่ยังไม่มีใครมาโค่นตำแหน่งได้

    แต่ CEO ของบริษัท Facebook อย่าง Mark Zuckerberg ก็ยังมีโปรเจคใหม่ ๆ ให้ชาวโลกได้ตื่นตาตื่นใจ เพราะล่าสุดเขาได้ออกมา พูดถึงโปรเจค Metaverse ซึ่งถือเป็นเทคโนโลยี ที่จะมาเปลี่ยนโลกอีกครั้ง

    รู้จัก Facebook Meta ทำไมเราต้องรู้จัก Metaverse ?

    metaverse คืออะไร

    หลายคนอาจจะสงสัยว่า metaverse คืออะไร เพราะถือเป็นเรื่องใหม่มาก ๆ โดย metaverse อ่านว่า อะไรในภาษาไทย คำนี้อ่านว่า เมทาเวิร์ส ซึ่งคำนี้ไม่ใช่ คำที่คิดค้นมาใหม่ เจอครั้งแรกใน หนังสือแนววิทยาศาสตร์ ที่มีชื่อว่า Snow Crash

    โดยในหนังสือ Snow Crash ได้เล่าเกี่ยวกับ อนาคตที่ล้ำหน้า ในโลกมนุษย์ มนุษย์สามารถ พูดคุยกับคอมพิวเตอร์ได้ ซึ่งต้องยอมรับเลยว่า นวนิยายแนววิทยาศาสตร์เรื่องนี้ ถือเป็นแรงบันดาลใจให้ Mark Zuckerberg คิดโปรเจค Metaverse ขึ้นมา

    โดย Metaverse คือระบบชีวิตเสมือนจริง ในรูปแบบ 3D ที่ขับเคลื่อนด้วย เทคโนโลยี VR และ AR

    โดยโปรเจคนี้ Jason Rubin ซึ่งเป็นผู้สร้างเกม Crash Bandicoot ได้มาร่วมโปรเจค Metaverse ในตำแหน่ง VP Metaverse Content ซึ่งแนวคิดนี้ มีการวาดฝันว่า ในอนาคตมนุษย์ จะสามารถมีโลกเสมือนจริง โดยสามารถใช้เงินเป็น เหรียญ Metaverse ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งโปรเจค ที่จะเข้ามา เปลี่ยนโลกของเรา

    เตรียมตัวให้พร้อม ก่อนเข้าสู่โลก เมทาเวิร์ส

    metaverse อ่านว่า

    อย่างที่บอกไปแล้วว่า Metaverse คือโลกเสมือนจริง จึงต้องมีอุปกรณ์ช่วย ในการเข้าถึงโลก Metaverse ไม่ว่าจะเป็นแว่น VR หรือแว่น AR และอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ เรียกว่าเป็นการ เปลี่ยนแปลงอนาคต ที่มาพร้อมกับ เทคโนโลยีใหม่ ๆ มากมาย

    มีหลาย ๆ คนให้ความสนใจ และตื่นตัวเกี่ยวกับ Metaverse เพราะเชื่อว่านี่จะเป็น พื้นที่ออนไลน์แห่งใหม่ ที่ผู้คนจะ เปลี่ยนแปลงและปรับตัว ให้เข้ากับ Metaverse มากยิ่งขึ้น

    หลาย ๆ คนเชื่อว่า Metaverse จะเข้ามาเปลี่ยนแปลงสิ่งต่าง ๆ มากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็น สื่อสังคมออนไลน์ , การประชุมออนไลน์ รวมถึงการช้อปปิ้งออนไลน์ จะมีการเปลี่ยนแปลง ให้อยู่ในโลกเสมือนจริง มากยิ่งขึ้นไปอีก ใครที่ไม่ศึกษาเกี่ยวกับ Metaverse อาจจะปรับตัวไม่ทัน และตกยุคเลยก็ได้นะ

    Facebook เตรียมเปลี่ยนชื่อเป็น Meta

    รู้จัก Facebook Meta

    หลังจากที่ Mark Zuckerberg ออกมาประกาศว่า บริษัท Facebook กำลังจะเปลี่ยนชื่อเป็น Meta และแอพอื่น ๆ ในเครือจะมีการเพิ่มคำว่า Meta เข้าไปด้วย ซึ่งการประกาศเปลี่ยนชื่อครั้งนี้ ถือเป็นการแสดงจุดยืน ในการมุ่งมั่นพัฒนา Metaverse หรือโลกเสมือนจริง ให้เป็นจริงขึ้นมาให้ได้

    ถ้าใครคิดไม่ออกว่า Metaverse หรือโลกเสมือนจริง จะเป็นในรูปแบบไหน ลองจินตนาการว่า คุณกำลังเล่นเกม จำลองชีวิต และตัวคุณคือ ตัวละครในเกม คุณสามารถไปในทุก ๆ ที่ใช้งานหรือมี ปฏิสัมพันธ์ได้อย่างอิสระ

    เรียกว่าเป็นทั้งสื่อสังคมออนไลน์ เป็นแหล่งช้อปปิ้ง เป็นการใช้ชีวิต สามารถประชุม หรือทำกิจกรรมต่าง ๆ ผ่านโลกออนไลน์ เหมือนกับใช้ชีวิต ในโลกความจริงเลยแหละ เป็นอีกหนึ่งโครงการ ที่หลายคนให้ ความสนใจเป็นอย่างมาก

    เพราะหาก Metaverse สามารถเกิดขึ้นได้จริง อย่างที่ Mark Zuckerberg ตั้งใจไว้หล่ะก็ โลกของเราจะต้อง เปลี่ยนแปลงไปอย่างก้าวกระโดด อย่างแน่นอนเลยนะ และคาดว่า Metaverse จะเป็นประโยชน์อย่างมาก ในหลาย ๆ อาชีพ

    Metaverse กับประโยชน์มากมาย ที่มนุษยชาติจะได้รับ

    รู้จัก Facebook Meta

    หากเราพูดถึง Metaverse Human คือ AI ที่เป็นคนเสมือนจริง มีความสามารถต่าง ๆ คล้ายมนุษย์ สามารถมองเห็นด้วยแว่น VR ใครที่เคยดูภาพยนตร์เรื่อง Ready Player One คงจะนึกภาพออก ต่อไปเราคงจะได้ ใช้ชีวิตไม่ต่างจาก ในภาพยนตร์เลยแหละ

    แต่โครงการ Metaverse นี้ถือเป็นโครงการที่ ได้รับความสนใจ จากบริษัทไอที ยักษ์ใหญ่มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Tencent , Microsoft หรือแม้แต่ Facebook เองก็ทุ่มงบในการ พัฒนาโปรเจค Metaverse เพราะบริษัทชั้นนำเหล่านี้ มองเห็นอนาคต และเทคโนโลยีที่ จะมาเปลี่ยนวิถี ชีวิตของมนุษย์

    และเจ้า Metaverse จะทำประโยชน์เป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็น ในวงการแพทย์ ที่สามารถจำลอง การผ่าตัดเสมือนจริง เหมือนในซีรีส์เรื่อง Good Doctor หรือในวงการอื่น ๆ อย่างเช่น การขายของออนไลน์ ที่ลูกค้าจะได้ เห็นสินค้าแบบ เสมือนจริงมากขึ้น ไม่ต้องเสียเวลา ไปเดินเลือกซื้อที่ร้าน

    หากใครที่ยังไม่รู้จัก Metaverse หรือยังไม่สนใจว่า Metaverse คืออะไร ต้องบอกเลยว่า คุณควรเริ่มหาความรู้ และติดตามข่าวสารเกี่ยวกับ Metaverse เอาไว้ดีกว่า เพราะนี่ถือเป็น อีกหนึ่งเทคโนโลยี ที่จะเข้ามามีบทบาท สำคัญในการดำเนินชีวิต

    ต้องบอกเลยนะว่า Mark Zuckerberg ตั้งใจกับโครงการนี้มาก ๆ และมีหลาย ๆ คนบอกว่า Metaverse จะเข้ามาเปลี่ยน วิถีการดำเนินชีวิต เราอย่างสิ้นเชิง การศึกษาและ ปรับตัวในทัน ต่อเทคโนโลยี ถือเป็นเรื่องสำคัญ ที่ไม่ควรมองข้ามเด็ดขาด เดี๋ยวจะหาว่าไม่เตือนนะ

     

    เรียบเรียงโดย : แมวเป้า