แพลตฟอร์มส่งอาหาร

    แพลตฟอร์มส่งอาหาร ที่สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ โดยมีผู้บริหารอายุแค่ 19 ปี

    แพลตฟอร์มส่งอาหาร

    แพลตฟอร์มส่งอาหาร เมื่อปี 2020 บริษัท Swiggy ที่เป็นแอปพลิเคชั่นดิลิเวอรี เจ้าดังของประเทศอินเดีย ได้ออกมายกเลิกว่าจ้างพนักงานหลายพันอัตรา ซึ่งเฉลี่ยจากพนักงานทั้งหมดประมาณ 20% มีผลมาจากการปรับโครงสร้างบริษัท ราย ได้ บริษัท foodpanda 2564 เพื่อการอยู่รอดในสถานการณ์โรคระบาด

    ซึ่งในช่วงเวลานั้นในประเทศอินเดีย ได้มีแพลตฟอร์มส่งอาหาร ชื่อว่า “Zepto” มีความเติบโตแบบก้าวกระโดด ถือได้ว่ากลายเป็นบริษัทที่เรียกเสียงฮือฮา จากนักลงทุนอยู่ไม่น้อย ทั้งที่แพลตฟอร์มนี้เปิดตัวได้แค่ 5 เดือนเท่านั้น แต่กลับมีการร่วมระดมทุนมากถึง 2.3 หมื่นล้านบาท

    แพลตฟอร์ม Zepto ที่ให้บริการจัดส่งอาหาร รวมถึงของสดที่เป็นวัตถุดิบ โดยมีจุดแข่งคือ “ความรวดเร็ว” ของการส่งสินค้า สมัคร Food Delivery เจ้าไหนดี โดยเรื่องที่น่าประหลาดใจในบริษัทนี้ก็คือ ชายทั้ง 2 คน Aadit Palicha และ Kaivalya Vohra ซึ่งเป็นเจ้าของบริษัทนี้มีอายุเพียง 19 ปีเท่านั้น

    ซึ่งวิกฤตโรคระบาดนี้ ส่งผลให้หลายคนต้องอยู่ แต่ในบ้านเป็นเวลานาน GP เดลิ เว อ รี่ โดยสถาการณ์ที่เกิดขึ้นจึงทำให้พวกเขาได้ประสบปัญหา ในเรื่องหนึ่งที่สำคัญต่อการดำรงชีวิต เรื่องการไปซื้อของสดที่ร้านค้า และการบริการขนส่งสินค้าต่าง ๆ ที่ต้องใช้ในการยังชีพ

    เนื่องจากหากผู้คนมีความต้องการ จะสั่งสินค้าพวกนี้ในรูปแบบดิลิเวอรี คงจะต้องรอสินค้านาน 3-4 วัน ถือว่าเป็นเรื่องที่ทำให้การใช้ชีวิตของผู้คนยุ่งยาก ซึ่งเรื่องราวเหล่านี้ได้เกิดขึ้นกับครอบครัวของพวกเขาด้วยเช่นกัน

    เพื่อเป็นการช่วยแก้ปัญหาพวกนี้ ซึ่งเขาทั้งสองก็มองเห็นว่า เรื่องพวกนี้ได้กระทบต่อใคร ๆ หลายคนเหมือนกัน

    แพลตฟอร์มส่งอาหาร

    ในเวลาต่อมาชายหนุ่มทั้งคู่ ได้ตัดสินใจลาออกจากมหาวิทยาลัย และได้จัดตั้งคนในการร่วมกันทำงาน อีกทั้งยังสร้างบริษัทที่ชื่อว่า Zepto

    เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาเรื่องจัดส่งที่ล่าช้า ซึ่งคนทำงานส่วนมากที่อยู่ในบริษัท ก็คืออดีตลูกจ้างจากบริษัทชั้นนำต่าง ๆ อย่างบริษัท Uber, Flipkart และ Dream11 สิ่งที่น่าประหลาดใจอีกหนึ่งเรื่อง คือกระบวนการจัดตั้งบริษัทนี้ ใช้เวลาเพียงแค่ 7 เดือน ในเวลาต่อมาแพลตฟอร์ม Zepto ก็ได้เปิดตัวขึ้น โดยหลังจากนั้นประมาณ 3 เดือนถัดมา

    แพลตฟอร์มนี้ได้ออกมา ประกาศให้ได้ใช้งาน Grab บวกค่าอาหาร ซึ่งได้เริ่มให้บริการที่เมืองมุมไบเป็นเมืองแรก โดยเวลาผ่านไปไม่นาน แพลตฟอร์มนี้ยังได้กระแสตอบรับที่ดี จากบรรดานักลงทุนรายใหญ่ ๆ ซึ่งเข้าลงทุนแพลตฟอร์มนี้ รวบรวมเงินทุนได้สูงถึง 3,000 ล้านบาท จากบริษัท Nexus Venture Partners และบริษัท Global Founders Capital

    หลังจากนั้นต่อจากการระดมทุนครั้งแรกเพียง 38 วัน เมื่อตอน Series C มีการร่วมลงทุนจากบริษัท Y Combinator เพิ่มอีก 3,500 ล้านบาท จึงทำให้แพลตฟอร์มนี้มีมูลค่าสูงถึง 1.8 หมื่นล้านบาทโดยทันที

    หลายคนคงสงสัยว่าบริษัท Zepto จึงได้รับความเชื่อมั่นในบรรดานักลงทุนเยอะถึงเพียงนี้ ?
    ซึ่งจุดขายของแพลตฟอร์มนี้ นั่นคือความรวดเร็ว โดยมีการรับรองว่าจัดส่ง โดยใช้เวลาไม่เกิน 10 นาที บรรดาของสดก็จะจัดส่งให้ถึงมือลูกค้า ในความเป็นจริงบริการจัดส่งสินค้า ที่ประเทศอินเดียนั่นมีบริษัทรายใหญ่ เช่นบริษัท Blinkit, Grofers และ BigBasket

    ซึ่งบริษัทพวกนี้ต่างก็มีข้อเสีย ในเรื่องของบริเวณที่จัดส่ง รวมถึงความรวดเร็วของการขนส่ง ซึ่งจะใช้เวลาเฉลี่ยอยู่ที่ 20 -35 นาที ถ้าเปรียบเทียบกับแพลตฟอร์ม Zepto ใช้เวลาในการจัดส่งเพียง 15 นาทีเท่านั้น

    มีข้อมูลได้เปิดเผยออกมาว่า เวลาในการขนส่งสินค้าเฉลี่ยที่ 7 นาที ต่อหนึ่งออเดอร์ โดยมีการมุ่งเน้นความรวดเร็ว ในการจัดส่งเป็นจุดขาย ส่งผลทำให้แพลตฟอร์มนี้ วิ่งทันบริษัทคู่แข่งที่เป็นแพลตฟอร์ม ที่เป็นประเภทเดียวกันได้อย่างรวดเร็ว Foodpanda หักกี่ เปอร์ เซ็น ซึ่งในขณะนี้มีผู้ใช้งานใหม่เพิ่มขึ้น 2 แสนคน ทุก ๆ อาทิตย์ อีกทั้งยังสร้างรายได้สูงขึ้น 250% ในทุก ๆ เดือน

    แพลตฟอร์มส่งอาหาร

    สิ่งที่เป็นสาเหตุ ทำให้แพลตฟอร์มส่งอาหาร Zepto ก้าวขึ้นเป็นธุรกิจ ที่น่าสนใจขนาดนี้
    1. มีโกดังเพื่อกระจายสินค้าเป็นของตัวเอง
    แพลตฟอร์มนี้ มีแหล่งโกดังไว้คอยกระจายสินค้า ที่เป็นช่องทางออนไลน์มากถึง 150 แห่ง โดยคนในบริษัทส่วนใหญ่ ตั้งชื่อโกดังพวกนี้ว่า Dark Stores อีกชื่อหนึ่งที่รู้จักคือ Micro-warehouses

    โดยเรื่องที่มีศูนย์กระจายสินค้า ที่มากมายขนาดนี้ จึงทำให้บริษัท Zepto มีการขนส่งสินค้าไปถึงมือลูกค้า ที่อยู่ตามพื้นที่ต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็ว ถึงแม้ว่าตอนนี้แพลตฟอร์มนี้ นั้นมีโกดังที่ไว้คอยระบายสินค้า เพียงในเมืองมุมไบเท่านั้น ซึ่งในอนาคตได้มีโครงการที่จะเปิดโกดังอยู่ในเมืองใหญ่ ๆ ในอินเดีย อย่างเมือง ไฮเดอราบัด, ปูเน่ และโกลกาตา

    2. ศักยภาพในเรื่องของการบริหารจัดการ
    การบริหารจัดการภายในของบริษัทนี้ ได้นำเอาเทคโนโลยี เข้ามามีส่วนร่วมในการทำงานทุกขั้นตอน ตั้งแต่กระบวนการเลือกคัดสรรสินค้า, ระบุตำแหน่งที่ตั้งร้านค้า, ค้นหาเส้นทางในการจัดส่งที่รวดเร็ว

    เพื่อเลือกเส้นทางการจราจร ที่ติดขัดหลายคนทราบกันดีว่า Grab เก็บ GP เท่า ไหร่ เมืองมุมไบในประเทศอินเดีย นั่นคือประเทศที่มีการจราจรติดขัด อยู่ในอันดับสองในโลก ซึ่งเป็นอันดับรองจากประเทศมอสโก ซึ่งเหตุผลนี้บริษัท มีการจัดการที่มีประสิทธิภาพ โดยถือว่าเป็นเรื่องที่เป็นจุดแข็งก็คือความรวดเร็ว

    ถึงแม้ว่าธุรกิจแพลตฟอร์มนี้ที่ได้เล่ามา ข่าวไอที ซึ่งก็คือเรื่องพื้นฐานในการให้บริการ แต่ทราบหรือไม่ว่า เรื่องง่าย ๆ ของการจัดการนี้ เป็นปัจจัยที่บรรดาบริษัทใหญ่ ๆ ของประเทศอินเดียละเลยไป และอาจเป็นจุดที่ทำให้ผู้คน ที่เคยเป็นลูกค้าหล่นหายไปได้

    อย่างไรก็ตาม จุดขายในเรื่องของการขนส่งสินค้า ที่มีความรวดเร็วในประเทศอินเดีย นั่นไม่ใช่สิ่งที่ได้รับความสนใจอีกต่อไปแล้ว เนื่องจากในยุคนี้มีบริษัทที่เกิดจากแรงสนับสนุนจากองค์กรใหญ่หลาย ๆ แห่ง ได้เริ่มหันมาก่อตั้งธุรกิจนี้เหมือนกัน

    จากเรื่องราวของธุรกิจ แพลตฟอร์มส่งอาหาร Line MAN หัก กี่เปอร์เซ็นต์ 2564 หลายคนอาจจะสงสัย เกี่ยวกับเรื่องอายุของผู้ก่อตั้งบริษัททั้ง 2 คน ว่าพวกเขามีการตัดสินใจ ที่รวดเร็วไปหรือไม่ ซึ่งสาเหตุนั่นเพราะการที่พวกเขามีอายุเพียง 19 ปี นั่นทำให้กล้าตัดสินใจ โดยไม่ต้องกังวลอะไร เรียกได้ว่าเป็นความรวดเร็ว “ที่แม่นยำ”

    เนื่องจากการที่คิดเร็วทำเร็ว นั่นกลายเป็นจุดขาย ที่ส่งผลให้แพลตฟอร์ม Zepto ประสบความสำเร็จได้อย่างรวดเร็ว ถึงแม้ว่าบริษัทรายใหญ่ จะหันมาออกแพลตฟอร์มจัดส่งอาหารแบบเร่งด่วนเหมือนกัน แต่แพลตฟอร์ม Zepto เรียกได้ว่าเดินนำหน้า จากบรรดาบริษัททั้งหลายมาไกลมากแล้ว

    ส่วนในประเทศไทย ก็ถือว่าแข่งขันกันอย่างดุเดือด สำหรับแพลตฟอร์มส่งอาหาร ซึ่งมีให้บริการในยุคปัจจุบัน ที่มีอยู่หลากหลายบริษัท อย่างเช่น บริษัท Robinhood, LineMan , Grab , Foodpanda และ Airasia

    ซึ่งบรรดาบริษัทเหล่านี้ ข่าวไอที ธุรกิจ มักจะมีการออกโปรโมชั่น มาดึงดูดลูกค้าให้มาใช้บริการ อย่าง ไม่มีใครยอมใคร @UFA-X10 อย่างเช่นแพลตฟอร์ม Robinhood เพิ่งได้ให้บริการเมื่อไม่นานมานี้

    ซึ่งออกโปรโมชั่นช่วงแรก ๆ ก็คือการจัดส่งโดยไม่คิดค่าบริการ จึงทำให้สามารถดึงดูดลูกค้าไปได้อย่างมากมาย ถึงขนาดที่ว่าระบบรองรับกันไม่ไหวเลยทีเดียว

    การที่มีหลาย ๆ บริษัทลงแข่งขันในตลาดบริการจัดส่งอาหารนั้น ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีสำหรับผู้บริโภค เพราะผู้คนจะมีตัวเลือก และสามารถเลือกใช้บริการแพลตฟอร์ม ที่ตอบโจทย์ของผู้คน อีกทั้งยังคุ้มค่ามากที่สุดอีกด้วย

     

    เรียบเรียงโดย อลิส

    ใส่ความเห็น

    อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *