แฮกข้อมูล รู้ไว้ก่อน! ภัยใกล้ตัวที่ต้องระวัง 5 ช่องโหว่ที่ Hacker ชอบใช้โจมตีเป็นประจำ

    แฮกข้อมูล

    แฮกข้อมูล กับวิธีการของแฮ็กเกอร์ ควรรู้อะไรบ้าง ? เพื่อป้องกันข้อมูลตัวเอง

    แฮกข้อมูล จากเหล่าอาชญากรไซเบอร์ หรือการอาชญากรรมทางเทคโนโลยี กลุ่มเหล่านี้ทำอย่างไร ? ทำไมถึงเอา ID ส่วนตัวเราไปได้ ? 5 วิธีนี้ เป็นวิธีที่พบบ่อยที่สุด

    Phishing เว็บแฮกข้อมูล คืออีเมลหรือข้อความ ที่มักส่งผ่านมาทาง SMS หรือ Twitter เป็นต้น มักจะเป็นการส่งมากะทันหัน ทำให้เราไม่ทันคิด และกดเปิดข้อมูล แบบไม่ทันตั้งตัวหรือตั้งใจ หลังจากนั้นเพียงไม่กี่นาที คุณอาจจะถูกขโมยข้อมูล โดยไม่ได้รับการยินยอม

    คำแนะนำ : วิธีป้องกันการโดนแฮกข้อมูล ควรอ่านข้อความให้ดีก่อน อาจจะมีการสะกดผิด การใช้ภาษาแปลก ๆ มักมาในรูปแบบ อ้างอิงสถาบันการเงิน (ที่ไม่สมจริง) ห้ามคลิกเด็ดขาด

    Skimming คล้ายการเลียนแบบ บัตรเครดิตหรือเอกสารสำคัญของเรา เพื่อไปใช้ประโยชน์อื่น ๆ โดยที่เจ้าของไม่ยินยอม สิ่งนี้เกิดขึ้น เมื่อพวกเขาใช้ แผ่นเอกสารบางอย่าง ที่สามารถทำสำเนา เก็บลายนิ้วมือได้ มักใช้กับตู้ ATM แถวปั๊มน้ำมัน ลานจอดรถต่าง ๆ

    Social Media มักเป็นที่ที่แฮ็กเกอร์ ล้วงข้อมูลส่วนตัว เราได้ง่ายที่สุด โดยเฉพาะ Facebook ไม่ว่าจะเป็น สถานที่อยู่ วันเดือนปีเกิด อาชีพ พฤติกรรมส่วนตัว กิจกรรมที่ชอบ เป็นต้น ซึ่งเราสามารถเลือกได้ ว่าจะเปิดเป็น Public หรือ Private

    Shoulder surfing คือวิธีการเบสิก ของเหล่านักต้มตุ๋น ที่แอบประชิดตัวเราเพื่อดู PIN ขณะที่เรากดตู้ ATM โดยไม่ให้รู้ตัว ที่เรียกชื่อแบบนี้ เพื่อทำให้เห็นภาพได้ชัดเจน การมองข้ามไหล่ของเรา

    คำแนะนำ : ใช้มือป้องปิดทุกครั้งที่กดตู้ ATM

    Unsecure networks การแฮกข้อมูล คอมพิวเตอร์ ไม่ว่าจะเป็น Wi-Fi หรือ Router

    คำแนะนำ : โปรแกรมป้องกันการแฮกข้อมูล อย่าลืมใช้ VPN

    แฮกข้อมูล

    ติดตาม ข่าวไอที คอมพิวเตอร์ ในหมวดหมู่อื่น ๆ ได้ที่นี่ ข่าวไอที @UFA-X10

    เรียบเรียงโดย M.Varin