ข่าวคอมเปิดตัว-Harddisk เจ้าพ่อวงการอย่าง Seagate จะทำฮาร์ดดิสก์ความจุ 30TB

    ข่าวคอมเปิดตัว-Harddisk

    ข่าวคอมเปิดตัว-Harddisk เมื่อ Seagate ได้เปิดตัวฮาร์ดดิสก์ใหม่ คู่แข่งจะทำอย่างไร?

    ข่าวคอมเปิดตัว-Harddisk สำหรับงานนี้ ข่าวไอที คอมพิวเตอร์ ต้องมีสะเทือนกัน ที่เรียกได้ว่า เป็นการท้าทาย แบบไม่ไว้หน้ากันระหว่าง Western Digital และคู่แข่งคนสำคัญอย่าง ซีเกท ที่ปกติแล้ว ทั้งสองแบรนด์นี้ ก็กำลังเป็น คู่แข่งสำคัญ เกี่ยวกับฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟ ในตลาดกันอยู่แล้ว แต่ไม่นานมานี้ทาง WD ได้มีการจำหน่าย HDD รุ่นใหม่ออกมา เป็นรุ่นที่ทำ ความจุออกมาถึง 26 TB

    ทำเอางานนี้ทาง Seagate ก็ไม่ได้คิด ที่จะอยู่เฉย จำเป็นจะต้อง หาทางมาทวง ความเป็นหนึ่งด้วยการตั้งใจ ที่จะต้องผลิต HDD รุ่นใหม่ออกมา ให้ได้ความจุแบบ 30 TB ซี่ง ข่าวคอมเปิดตัว-Harddisk ว่าจะต้องมีการเปิดตัว กันอย่างแน่นอน ภายในปีนี้

    ได้มีการแย้ม ๆ ออกมาแล้วว่า จะมีเคล็ดลับ ในการออกแบบของ HDD ในแบบที่ใหม่ล่าสุด เฉพาะแบรนด์ของ ซีเกท เพราะว่าเขาได้ มีการนำเอา เทคโนโลยี ที่เรียกกันว่า Heat Assisted Magnetic Recording ที่รู้จักกันในชื่อ ของเทคโนโลยี MAMR ซึ่งก่อนหน้านี้ ได้มีการใช้ เทคโนโลยีนี้ มาใช้เพื่อทำรุ่นแรก กันไปแล้วเมื่อปี 2018 แต่ว่ายังไม่เคย ได้ทดสอบผลิตภัณฑ์ ที่จะต้องใช้ ความจุแบบที่สูง ๆ

    ข่าวคอมเปิดตัว-Harddisk

    ข่าวคอมเปิดตัว-Harddisk ที่เป็น ฮาร์ดดิสก์ รุ่นใหม่ ของผู้นำด้านนี้ ที่ต้องออกมาสู้กัน

    และต่อมาทาง ซีเกท ได้มีการแจ้งว่าจะใช้ HAMR เป็นครั้งที่สอง และจะต้องทำ รุ่นที่สองนี้ ให้มีความจุไปถึง 30 TB กันเลยทีเดียว หรือว่าถ้าหาก จะเป็นไปได้ ก็อาจจะทำออกมา ให้มากกว่านั้น กันเข้าไปอีก ซึ่งหลักการทำงานของ HAMR 

    คือกระบวนการ ที่ให้ความร้อน เป็นระยะเวลาสั้น ๆ เพื่อจะทำการบิดข้อมูล ในแบบพลิกกลับ และให้อุปกรณ์ สามารถจะทน ความร้อนได้ถึง 450 องศา C ด้วยวิธีการเลเซอร์ และจะทำให้ มันสามารถเย็นลงได้ ที่อุณหภูมิห้องใน 1 นาโนวินาที

    และการที่ทางซีเกทออก ข่าวคอมเปิดตัว-Harddisk แต่หันกลับมาทุ่มแรง และระดมกำลังสมอง เพื่อกลับมาพัฒนา HDD ที่กำลังต้องการ เป็นจำนวนมากนี้ ก็คือว่าเป็นเรื่อง ที่ไม่ใช่เล็ก ๆ สำหรับทางบริษัท ซีเกท เพราะว่ามันต้อง มีการลงทุน ตัวไดรฟ์กันใหม่ เกือบจะทั้งหมด

    Seagate

    ไม่ใช่จะทำกัน ได้แบบที่ง่าย ๆ เพราะจำเป็นจะต้อง มีการลงทุนที่สูงมาก

    นอกจากนี้แล้ว ข่าวคอมเปิดตัว-Harddisk ก็ยังจะต้อง มีพวกตัวบันทึกหัวอ่าน แอคทูเอเตอร์ และมีอีกหลาย ๆ อย่างซึ่งสำหรับข้อดี ก็คือจะสามารถ เป็นการปูทาง ไปสู่การพัฒนา ในเรื่องของการ เพิ่มความหนาแน่น ให้กับพื้นที่ ซึ่งจะต้องเกิดขึ้น ในเวลาอีก ไม่กี่ปีข้างหน้า อย่างแน่นอนค่ะ

    ซึ่งปัจจุบันนี้ HDD ทางบริษัท ซีเกท ได้มีอยู่แล้ว เป็นรุ่นที่มี ความจุอยู่ที่ 20 TB ซึ่งมีความหนาแน่น ของพื้นที่อยู่ที่ 1.116 TB ต่อตารางนิ้ว และถ้าหากว่า ต้องการจะเพิ่มพื้นที่ ก็จะใช้เทคโนโลยี MAMR ก็จะสามารถ ทำให้พื้นที่ เพิ่มมากขึ้นได้ มากกว่านี้อีก 1 เท่าตัวและจะทำให้ เกิดเป็นพื้นที่ 2.6 TB ต่อตารางนิ้วนั่นเอง

    และการคิดค้นแบบที่ ไม่จำกัดของ ซีเกทจึงมีการคาดเดากัน ว่าน่าจะไปถึง 6 TB ต่อตารางนิ้ว ซึ่งในเรื่องนี้ น่าจะต้องมีการเกิดขึ้น อย่างแน่นอนภายในปี 2030 เพราะว่าถ้าหาก จะมองกันในแง่ ของทางทฤษฎี

    คือเป็นการที่ เปิดโอกาสให้ทาง ซีเกท จะสามารถทำการ พัฒนาฮาร์ดไดรฟ์ ที่มีความจุได้ถึง 100 TB กันเลยนะคะ ซึ่งในเรื่องนี้ เป็นเรื่องที่เกิดจาก การคาดเดาของทาง Tom’s Haredware

    HAMR

    เป็นไปได้ว่าต้องการ จะผลิตขึ้นมา ใช้งานเฉพาะกลุ่ม

    เทคโนโลยีที่ อยู่ในมือของทาง ซีเกท อย่าง HAMR รุ่นที่สองนี้ ก็คงไม่ต้องพูดถึง เรื่องของราคาค่ะ คือแน่นอนว่า ต้องแพงหูฉี่แน่ และการที่ทาง ซีเกทได้มีการพัฒนา HDD รุ่นที่สองออกมา ก็เพื่อเป็นการ จะนำเสนอ ให้เฉพาะในกลุ่มของ ผู้ใช้บางรายเท่านั้น

    ซึ่งอาจจะเป็น พวกธุรกิจของ บางองค์กรหรือ พวกศูนย์ข้อมูล เท่านั้นเลยค่ะ ซึ่งในเรื่องนี้ เลยได้ทำให้ ยังไม่ค่อยจะมี ความชัดเจนว่า พวกลูกค้าทั่ว ๆ ไปจะได้ใช้ กันเมื่อไหร่นั้น ยังคงเปิดเผย ไม่ได้นั่นเอง

    เป็นอย่างที่เรา ก็ทราบกันดีว่า ถึงแม้เรื่องนี้จะเป็น ข่าวคอมเปิดตัว-Harddisk จะมีความยุ่งยากอย่างมาก แต่ไม่ว่าอย่างไรทาง ซีเกท ก็จะไม่หยุด ที่จะเดินหน้า เพื่อจะทำตาม fomat ที่ได้เคยตั้งเป้า เอาไว้แล้วว่าจะทำ HDD ในแบบที่เป็นความจุ 30 TB ตามที่เคยได้ ประกาศกันไปแล้ว

    ว่าอย่างช้าที่สุด ก็ปีนี้แน่นอน ที่พวกลูกค้า ที่สนใจจะได้ เป็นเทคโนโลยีใหม่ แถมยังมีการ เกทับคู่แข่ง กันอีกด้วยว่า จะต้องผลิตแบบ 40 TB ให้สำเร็จออกมา ให้ได้ภายในปี 2024 ด้วยนี่สิซึ่ง แน่นอนเลยว่าปี 2025 พวกเราจะได้เห็นเจ้า ฮาร์ดไดร์ฟ์ ที่จะมีขนาด 50 TB ออกมาอย่างแน่นอน ซึ่งแต่ละรุ่น ก็จะต้องพร้อม เพื่อวางจำหน่าย ในทันทีเมื่อ ผลิตเสร็จอีกด้วย

    ทำให้ข่าวของ ความก้าวหน้าของ ซีเกท กลายเป็นเวลา ที่ยากลำบากของ อุตสาหกรรม ในการจัดเก็บ ข้อมูลแม่เหล็ก เพราะถ้าหากว่าคู่แข่ง ไม่ได้มีเป้าหมาย เป็นแบบเดียวกันนี้ หรือมากกว่าแล้ว ทางบริษัท Seagate ก็จะกลายเป็น ผู้นำหนึ่งเดียวของ ตลาดแบบนี้ไปเลย

    แต่ว่าเมื่อเร็ว ๆ นี้ได้มีข่าว ออกมาใหม่ว่า ความต้องการใช้งาน external darddisk มีความต้องการ ที่ลดลงถึง 30 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกัน กับปีที่แล้ว

    นั่นเพราะมาจาก สาเหตุที่ว่า ความต้องการส่วนใหญ่ของพวก cpu พีซีเกิดการเปลี่ยนแปลง และหันไปใช้ การเก็บข้อมูล แบบโซลิตสเตต กันมากยิ่งขึ้น ทำเอางานนี้ ต้องแอบคิดถึง Internet Explorer ที่ต่อมาก็ต้อง ได้ยกเลิกไป ตามกาลเวลา

    แต่ไม่ว่าอย่างไร ความต้องการของ external hdd ก็ยังจัดว่า เป็นความสำคัญสำหรับ พวกศูนย์ข้อมูลต่าง ๆ ที่ในเป้าหมายแรก ๆ ที่ทางบริษัท ซีเกท ได้เล็งเห็นว่า มีกลุ่มลูกค้า ที่ยังเรียกร้องและต้องการ HDD ที่ความจุถึง 30TB ยังมีอีกจำนวนมาก

    และงานนี้ทาง Seagate คงต้องวางแผนใหม่ และหาทางที่จะเพิ่ม ประสิทธิภาพ หรือเปลี่ยนแนวทางในการผลิต ไปทำรุ่นที่ ตลาดต้องการ ในอนาคต ที่มากยิ่งขึ้น กันด้วยหรือเปล่า เรื่องนี้เราคง ต้องติดตามทาง ข่าวไอที กันอย่างใกล้ชิด กันต่อไปค่ะ

    ทุกท่านที่มี ความชื่นชอบเกี่ยวกับ เรื่องเกมกีฬา ของคนทั่วโลก อย่างกีฬาฟุตบอล ก็จะสามารถติดตามการ วิเคราะห์บอลคืนนี้ ได้ค่ะเพราะจะมีเรื่องราว ที่นักวิเคราะห์ ออกมาพูดคุยกัน แบบเจาะลึกประเด็นร้อน กันเลยทีเดียวค่ะ

    และจะมีการพูดคุยกัน ถึงเรื่องฟุตบอล ต่างประเทศและ ฟุตบอลไทย กันแบบถึงพริกถึงขิง กันเลยทีเดียวค่ะ รับรองได้ว่า ใครที่ต้องการ ความรู้แบบแน่น ๆ ต้องเข้าไปติดตามเลยค่ะ

    เรียบเรียงโดย NANAMI