ครบรอบ 52 ปีซัมซุง

    ครบรอบ 52 ปีซัมซุง จากบริษัทเกาหลี สู่เทคคอมพานีใหญ่ของโลก

    ครบรอบ 52 ปีซัมซุง เป็นที่รู้กันว่า บริษัทซัมซุง เป็นบริษัทผู้ผลิต สินค้ามากมาย และหลากหลายมาก บริษัทหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็น สมาร์ทโฟน แท็บเล็ตทีวีและเครื่องเสียง เครื่องใช้ไฟฟ้า ภายในบ้าน เครื่องปรับอากาศ กล้องและอุปกรณ์ คอมพิวเตอร์

    และยังมีสินค้าอื่น ๆ อีกอาทิเช่น สมาร์ทวอทช์ และอุปกรณ์ติดตามอัจฉริยะ SmartTag เป็นต้น และอื่น ๆ อีกหลากหลายอย่าง ซึ่งบริษัทซัมซุงนั้น ก็ทำออกมาได้ดี และได้รับความนิยม ทำยอดขายได้ ถล่มทลายมากมาย หลายตัวโปรดักส์ เป็นที่ชื่นชอบ ของลูกค้ามาตั้งแต่ 50 ปีที่แล้ว 

    เริ่มต้นก่อตั้ง บริษัทชื่อ Samsung-Sanyo Electronics ตั้งแต่ ค.ศ.1969 ที่ประเทศเกาหลี เริ่มต้นด้วยการ ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้า ภายในบ้าน สินค้าตัวแรก คือทีวีขาวดำ ซึ่งได้รับความนิยม ภายในประเทศ เกาหลีเองและยัง ส่งออกผลิตภัณฑ์ ไปยังต่างประเทศ ต่อมาก็ผลิต เครื่องซักผ้า ตู้เย็นและทีวีสี และได้เข้าถือหุ้น 50% ในบริษัท Korea Semiconductor ในปี 1979 ซึ่งเสริมความแข็งแกร่ง ภายหลังเปลี่ยนชื่อเป็น Samsung Electronics ในฐานะผู้นำ ด้านการผลิต เซมิคอนดักเตอร์ 

    ครบรอบ 52 ปีซัมซุง เริ่มเข้าสู่ตลาดโลก

    ในปี 1980 บริษัทซัมซุง เริ่มการผลิต เครื่องปรับอากาศ และก่อตั้งศูนย์ วิจัยและพัฒนาสินค้า(R&D) ปี 1983 เริ่มผลิตคอมพิวเตอร์ ส่วนบุคคล (PC) เป็นเครื่องแรก และได้พัฒนา เครื่องบันทึกวิดีโอ ให้มีขนาดเล็ก และเบาที่สุดในโลก และผลิตทีวีสีครบ 20 ล้านเครื่อง

     บริษัทซัมซุง ใช้เงินลงทุน ไปกับการวิจัย และพัฒนาโปรดักส์ (R&D) เป็นอย่างมากเลย จะเห็นได้ว่า ทางบริษัทได้เปิด ศูนย์วิจัยต่าง ๆ ขึ้นมา ซึ่งตั้งอยู่หลายที่ ทั้งในประเทศเอง และต่างประเทศ ซึ่งมุ่งเน้นในการ ทำสินค้าให้ออกมา ตอบโจทย์ลูกค้ามากที่สุด รวมถึงการ ได้ควบรวมกิจการ กับบริษัทเทคโนโลยี หลาย ๆ บริษัท ณ ขณะนั้น ซึ่งทำให้ซัมซุง มี know how ที่แข็งแกร่ง สามารถพัฒนา และต่อยอดไปยัง สินค้าได้หลากหลาย มาก ๆ บริษัทหนึ่ง เลยทีเดียว 

    ครบรอบ 52 ปีซัมซุง

    แข่งขันในโลกแห่งเทคโนโลยี ที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา

    ความท้าทาย ที่ยิ่งใหญ่ของซัมซุง คือช่วงปี 1990 เป็นยุคแห่งธุรกิจ ทางด้านไฮเทค คือสินค้าทางด้าน เทคโนโลยีต่าง ๆ เร่งแข่งขันกัน อย่างดุเดือดเลือดพล่าน ซึ่งเป็นปีที่ซัมซุง เริ่มพัฒนาโทรศัพท์มือถือ ซึ่งต่อมาภายหลัง ก็โด่งดังมาก และเป็นที่ยอมรับ จากผู้ใช้ในปัจจุบัน

    ปี 1992 บริษัทซัมซุง สามารถพัฒนา DRAM ที่มีความจุถึง 64M ได้เป็นรุ่นแรก ของโลกได้สำเร็จ ซึ่งถือว่าเป็น ส่วนประกอบสำคัญมาก อีกอย่างหนึ่ง ของชิ้นส่วน คอมพิวเตอร์ ส่วนบุคคล (PC) ไม่ว่าจะเป็น เครื่องแบรนด์เนม หรือเครื่องที่นักประกอบ คอมพิวเตอร์ทั่วไป นิยมกันและยัง เป็นพื้นฐานต่อยอด มาจนถึงอุปกรณ์ จัดเก็บข้อมูล ทั้งฮาร์ดดิส เอ็กเทอร์นอล ยูเอสบีแฟลชไดฟ์ เป็นต้น

    ปี 1993 บริษัท Samsung Advanced Institute of Technology (SAIT) ได้ทำการพัฒนา เครื่องบันทึกวิดีโอแบบดิจิทัล (DVD-R) ได้เป็นเครื่องแรก กล่าวคือตัวเครื่องบันทึกวิดีโอ จะบันทึกไฟล์วิดีโอที่เรากำลังถ่ายอยู่นั้นลงแผ่น DVD โดยตรงพอหลังจากถ่ายเสร็จก็สามารถนำแผ่น DVD ไปเปิดที่เครื่องเล่นได้เลยทันที 

    และยังขยายกิจการ ไม่หยุดแถมยัง ก่อตั้งกลุ่มบริษัท Samsung ขึ้นมา และเปลี่ยนทีม ผู้บริหารใหม่ และเริ่มต้น การสั่งผลิตสินค้า จากประเทศจีน ซึ่งต่อมา ได้กลายมาเป็น ฐานการผลิต ที่ใหญ่และสำคัญ ที่สุดในโลก

    ครบรอบ 52 ปีซัมซุง

    กลายเป็นพลังระดับโลก

    ปี 1994 บริษัทซัมซุงมีการพัฒนา DRAM หน่วยความจำ 256M รุ่นแรกของโลกได้เป็นผลสำเร็จ และความจำ 1G ในปี 1996 ถือว่านำหน้าคู่แข่งหลาย ๆ เจ้าในอุตสาหกรรม เดียวกันอย่าง Kingston เป็นต้นและยังมียอดจำหน่าย เตาอบไมโครเวฟมากกว่า 30 ล้านเครื่องทั่วโลก

    นอกจากนี้ ซัมซุงยังมีการ พัฒนาเทคโนโลยี MPEG Layer 3 หรือ MP3 แบบเรียลไทม์ เป็นครั้งแรกของโลก ซึ่งต่อมา นั่นคือพื้นฐาน ของเทคโนโลยี การสตรีมมิ่ง ที่เรา ๆ คุ้นเคยกัน ในปัจจุบัน สมแล้วที่บริษัท ก่อตั้งศูนย์วิจัย และพัฒนาผลิตภัณฑ์ (R&D) ขึ้นมาหลายแห่งทั่วโลก ซึ่งนำมาสู่ การเป็นผู้นำ ทางด้านเทคโนโลยีนั่นเอง

    ในช่วงปี 1999 ได้พัฒนาจอภาพ รูปแบบสามมิติ 3D TFT-LCD เครื่องแรกของโลก ได้สำเร็จ และพัฒนาสมาร์ทโฟน เป็นรายแรก ๆ ของโลก โดยสามารถบรรจุเพลง MP3 ได้เป็นเครื่องแรก ของโลกอีกด้วย เรียกว่าเข้าสู่ยุค การสื่อสารไร้พรมแดน อย่างแท้จริง

    ครบรอบ 52 ปีซัมซุง

    เป็นผู้บุกเบิกยุคดิจิทัล

    ตั้งแต่ปี 2000 เป็นต้นมา เรียกว่าเป็นยุคดิจิตอลอย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งซัมซุงเองก็คือผู้นำอย่างแท้จริง ทางด้านเกมได้สร้าง World Cyber Games ขึ้นและยังเป็นผู้ผลิด จอ LCD ส่งให้ผู้ผลิตมือถือหลากหลายยี่ห้อ ปี 2005 เป็นผู้สนับสนุนอย่างเป็นทางการของสโมสรฟุตบอลเชลซีในพรีเมียร์ลีกอังกฤษ

    ปี 2010 เข้ากิจการบริษัท เครื่องมือทางการแพทย์ Medison และบริษัทซัมซุง ก็กลายเป็น บริษัทเครื่องใช้ไฟฟ้า อันดับหนึ่งของโลก

    เรียบเรียงโดย : ตุ๊กตุ๊กตุ๊ก

    ใส่ความเห็น

    อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *