อาชีพฮิตในอนาคต หลังจากยุคโรคระบาด โควิด-19 แบบนี้แล้ว จะมีอะไรบ้าง ?

    อาชีพฮิตในอนาคต

    อาชีพฮิตในอนาคต หลังจากยุคโรคระบาด โควิด-19 แบบนี้แล้ว จะมีอะไรบ้าง ?

    อาชีพฮิตในอนาคต ตั้งแต่ปี 2022 เป็นต้นไป หลังจากที่ทั่วโลก ได้ประสบเหตุการณ์เดียวกัน นั่นก็คือเชื้อระบาดโควิด-19 นี่เองทำให้ หลังจากกลางปี 2019 มีความเปลี่ยนแปลงไป ในหลาย ๆ เรื่องนอกจากสุขภาพ คือการทำงาน เศรษฐกิจ การใช้ชีวิตประจำวัน และการกักตัว หลายครัวเรือนได้รับผลกระทบ อยู่กันอย่างยากลำบาก เรียกได้ว่าสุขภาพ ทั้งด้านร่างกาย และจิตใจเสียกันไปหมด

    นอกจากนี้ สิ่งที่เราเห็น ในเรื่องของอาชีพที่ฮิต และจำเป็นนั้นเปลี่ยนแปลงไปเลย เห็นชัด ๆ ก็อาจจะเป็นการใช้ สื่อออนไลน์มากขึ้น โดยเฉพาะการสั่งสินค้า อุปโภคบริโภค อาชีพไรเดอร์เป็น 1 ในอาชีพฮิต และมีจำนวนเพิ่มขึ้นมาก แต่นี่ไม่ใช่แค่ 1 อาชีพแน่นอน หากอยากรู้ว่า มีอาชีพไหนที่กำลังจะฮิต ในอนาคตอีกบ้าง ข่าวไอที ดิจิตอล ไปดูกันเลยดีกว่า

    อาชีพที่มาแรงในอนาคต ในปี 2022 เป็นต้นไป

    • Data Analysts and Science Analysis เป็นอาชีพที่มี ไว้สำหรับการวิเคราะห์ แนวโน้มเทรนด์ที่จะเกิดขึ้น ก่อนถูกนำมาใช้จริง โดยเฉพาะในเรื่อง ของมุมธุรกิจ
    • Software and Application Developers and Analysts ตามชื่อเลยก็คือ การพัฒนาพวกซอฟต์แวร์ และแอปพลิเคชัน รวมถึงเว็บไซต์ ให้ใช้งานได้ง่ายขึ้น สะดวกขึ้นนั่นเอง
    • AI and Machine Learning Specialists ผู้ผลิตและคิดค้น ระบบAI ไม่ว่าจะ AR VR หรือแอปพลิเคชัน โดยเฉพาะยุคของ Metaverse แบบนี้ด้วยแล้ว ยิ่งต้องการทรัพยากรมนุษย์ ที่จะมาทำ เป็นจำนวนมาก
    • Digital Transformation Specialists ผู้เชี่ยวชาญด้านดิจิทัล ที่จะมาทำให้ ระบบการทำงาน ทางเทคโนโลยี ในองค์กรนั้น ๆ ลื่นไหลมากขึ้น และตอบโจทย์ธุรกิจ ในรูปแบบดิจิทัล
    • Big Data Specialists อาชีพสายวิเคราะห์ และคาดการณ์ข้อมูล เหตุการณ์ล่วงหน้า ให้กับองค์กร เพื่อผลิตสิ่งที่ตอบโจทย์ลูกค้า

    อาชีพที่ไม่เสี่ยงตกงานในอนาคต

    อาชีพที่ไม่เสี่ยงตกงานในอนาคต ซึ่งจะเห็นว่าโดยรวม อาชีพที่ตลาดต้องการ 2021 ในไทย และปีต่อ ๆ ต่อไป จะเป็นแนววิเคราะห์ข้อมูล และสายดิจิทัลทั้งหมดเลย โลกเปลี่ยนไปแล้วจริง ๆ ในประเทศไทย ต้องการคนจำนวนนี้มาก และในแต่ละปี ถึงแม้จะมีจำนวน เด็กจบใหม่เยอะจริง แต่ก็ไม่ได้เพียงพอ เพราะไม่ตรงกับสายงานในตลาด และข้อเสียอีกอย่าง คือมีเด็กจำนวนมาก ที่ยังตกงาน เพราะไม่ตรงกับ สายงานในตลาด หรือมีกลุ่มเด็ก ที่หาตัวตนไม่เจอ (ซึ่งผู้เขียนเองก็มองว่า ส่วนนี้มันผิดที่ระบบ การศึกษาตั้งแต่เด็ก ๆ แล้วหรือเปล่า ที่ล้มเหลวไม่ใช่เพราะตัวเด็กเองทั้งหมด)

    10อาชีพในอนาคต ที่บริษัทต้องการตัวมากที่สุด!

    อาชีพฮิตในอนาคต

    อาชีพที่เกี่ยวกับการขาย(Sales) การบริการลูกค้า และพัฒนาธุรกิจ เพราะจากสถานการณ์โควิดนั้น ก็ทำให้หลายแห่ง ต้องปิดตัวไปนาน หรือขั้นเจ๊งปิดถาวร (1ในนั้นอาจจะเป็น ร้านอาหารโปรดของใคร) บางที่หนักกว่าถึงขั้น เจ้าของกิจการเสียชีวิต จนในปี 2021 ที่สถานการณ์เริ่มดีขึ้นมาบ้าง ทำให้มีอัตราผู้สมัคร อาชีพนี้สูงที่สุด

    นอกจากนี้ก็ยังมี อาชีพด้านวิศวกรรม, IT, งานด้านการตลาด และประชาสัมพันธ์ งานด้านการเงินและบัญชี, งานธนาคาร, งานธุรการ, งานทรัพยากรบุคคล งานขนส่งและโลจิสติกส์ งานเฉพาะทาง, งานการผลิตเหล่าบริษัท และขนส่งต่าง ๆ

    จัดอันดับ อาชีพฮิตในอนาคต ที่มีผู้สมัครมากที่สุด

    จากอาชีพที่ดู ค่อนข้างที่จะสอดคล้อง กับอาชีพที่บริษัทต้องการตัวเลย

    อาชีพฮิตในอนาคต

    • อาชีพที่เกี่ยวกับการขาย(Sales) การบริการลูกค้า และพัฒนาธุรกิจ
    • งานด้านการตลาด และประชาสัมพันธ์
    • งานด้านทรัพยากรบุคคล และธุรการต่าง ๆ
    • งานวิศวกรรม
    • งานด้าน IT ข่าวไอที
    • งานขนส่ง ระบบโลจิสติกส์
    • องค์กรผลิตต่าง ๆ ไม่ว่าจะบริษัทหรือสื่อสาร
    • งานด้านการเงิน ธนาคาร หรือนักบัญชี
    • งานด้านจัดซื้อ

    10 อาชีพที่จะหายไปในอนาคต และมีผู้ที่กำลัง จะตกที่นั่งลำบากจำนวนมาก

    ต้องยอมรับว่าเดี๋ยวนี้ อะไรก็กลายเป็นพื้นที่ ของโซเชียล เทคโนโลยี เข้าสู่ดิจิทัลไปหมดแล้ว อาชีพที่เคยรุ่งในอดีต สิ่งที่เคยฮิต ก็เปลี่ยนไปแล้ว ฉะนั้นบางอาชีพ ที่อยู่คู่กับคน ความคลาสสิกบางอย่าง ก็กำลังจะหายไปเช่นกัน ตามกาลเวลา

    เริ่มที่อาชีพแคชเชียร์ ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ สำหรับในประเทศไทย อาจจะยังไม่มาถึง หรือเริ่มมีการใช้ ในบางพื้นที่ แต่สำหรับทั่วโลกเริ่มเปลี่ยนแปลง ไปใช้ระบบเทคโนโลยี ในการช่วยเหลือแล้ว รวมถึงผู้ซื้อต้อง ช่วยเหลือตัวเองด้วย

    อย่างเช่น ซูเปอร์มาร์เก็ต ที่ชื่อว่า Amazon go ก็มีการใช้งานจริงแล้ว ผู้ซื้อสามารถเข้าไป หยิบของและออกมาได้เลย เพราะมีระบบรองรับ และป้องกันความปลอดภัย (ไม่ใช่ว่าจะโกงได้ง่าย) และชำระเงินผ่านออนไลน์ การใช้เวลาใน การซื้อของก็จะไวขึ้น

    คนส่งหนังสือพิมพ์ ในสมัยก่อนหนังสือพิมพ์ เป็นสื่อฮิตของประชาชน ในการรับรู้ข่าวสาร นอกเหนือจากโทรทัศน์ แต่สำหรับเดี๋ยวนี้แล้ว แทบจะไม่มีใครหยิบจับ หรือซื้อหนังสือพิมพ์ อีกต่อไปแล้ว เพราะเป็นระบบออนไลน์ไปหมด ไม่ว่าจะโซเชียล E-book หรือเว็บไซต์ เราสามารถรับรู้ข่าวสาร ได้เร็วแบบวินาทีต่อวินาที เรียกได้ว่ารับรู้ข่าว แทบจะตลอดเวลาในวัน ๆ หนึ่ง ซึ่งอาชีพคนส่งหนังสือพิมพ์ ปั่นจักรยานส่งตามบ้าน ย่อมจะต้องหายไปด้วย

    อาชีพฮิตในอนาคต

    100 อาชีพในอนาคต นอกจากนี้ ก็ยังมีอาชีพ นักเอเยนต์ช่วยเรื่องท่องเที่ยว อาชีพเรียกรถแท็กซี่ คนขับแท็กซี่ อาชีพในอนาคต 2025 ใช้ระบบAI เข้ามาช่วยเผลอ ๆ ต่อไปไม่ต้องมีคนขับแล้ว อาชีพนักข่าวก็เสี่ยงตกงาน จากระบบAIเช่นกัน ผู้เชี่ยวชาญโซเชียลมีเดีย อาจไม่จำเป็น หากทุกคนเรียนรู้ และเข้าถึงได้เหมือนกัน

    อาชีพเซลล์ทางโทรศัพท์ ที่คนมักกลัวกัน ใช้หุ่นยนต์แทน ก็หายห่วงเรื่องอารมณ์ อาชีพเกี่ยวกับงานผลิต ที่อาจจะใช้หุ่นยนต์ และAIแทน ลดการใช้แรงจากมนุษย์ หรือแม้แต่ในวงการกีฬา อาชีพในอนาคต 2030 กรรมการอาจจะเปลี่ยนไป ใช้ระบบแทน ไม่มีเรื่องของการรับสินบน หรือความไม่ยุติธรรมแน่นอน @UFA-X10

    เรียบเรียงโดย M.Varin