เทคโนโลยี เอไอ

    เทคโนโลยี เอไอ สามารถคิด และวิเคราะห์ข้อมูลต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็ว และมีความแม่นยำ!

    เทคโนโลยี เอไอ หรือที่ชื่อเต็ม ๆ คือ Artificial Intelligence ถ้าจะเรียกให้เข้าใจง่าย ๆ ในรูปแบบฉบับของคนไทย ก็คือ ปัญญาประดิษฐ์ นั้นเอง ซึ่ง เทคโนโลยี เอไอ ไม่ได้เพิ่งเริ่มเปิดตัวออกมา แต่มันมีมาอย่างยาวนานกว่า 20 ปีแล้ว แต่มันจะได้รับความสนใจ เมื่อมีการนำมันมาใช้ ในเรื่องราวต่าง ๆ รอบตัว ของคนเราเท่านั้น

    และคนไทยเริ่มรู้จัก กับเทคโนโลยี เอไอ มากขึ้น ในช่วงที่รัฐบาล นำเอาระบบนี้ มาใช้ในโครงการช่วยเหลือต่าง ๆ เพื่อให้เทคโนโลยี เอไอ ช่วยคัดกรองคุณสมบัติ ของผู้ที่มีสิทธิ์ ที่จะได้รับการช่วยเหลือต่าง ๆ จากทางภาครัฐบาลนั้นเอง แต่ในความจริงแล้ว เทคโนโลยี เอไอ อยู่รอบตัวเรามาอย่างยาวนาน เพียงแค่เรา อาจจะยังไม่เคยรู้มาก่อนเท่านั้น

    การทำงานของเทคโนโลยี A.I.

    เทคโนโลยี เอไอนี้ ถูกพัฒนาให้มีความใกล้เคียง กับสมองของมนุษย์ เป็นอย่างมาก ในปัจจุบัน มีระบบคอมพิวเตอร์ หลากหลายระบบ ที่นำเอาเทคโนโลยี เอไอ ไปใช้ในการให้บริการ และสามารถตอบโต้ กับผู้ใช้งานได้ไม่ต่างจากมนุษย์ เลยทีเดียว อีกทั้งเทคโนโลยี เอไอ

    เทคโนโลยี เอไอ

    ยังสามารถคิด และวิเคราะห์ข้อมูลต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็ว มีความแม่นยำ เป็นอย่างมาก เนื่องจากมันเป็นปัญญาประดิษฐ์ คุณสมบัติที่เกินกว่าสมองของคน จึงสามารถทำได้มากกว่าคน ในบางส่วนนั้นเอง

    รูปแบบการทำงาน ของเทคโนโลยี เอไอ มาจากการคิดของมนุษย์ มันจึงถูกพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยในเรื่องของความคิด และการประมวลผล การจัดเก็บข้อมูล ที่คล้ายกับการทำงาน ของสมองมนุษย์จริง ๆ แต่อาจจะล้ำกว่า เพราะด้วยความจำและข้อมูลที่มีมากกว่า

    และ เทคโนโลยี เอไอ เริ่มถูกนำเข้ามาใช้แทนมนุษย์ ในหลาย ๆ ธุรกิจกันแล้ว ในปัจจุบันจึงมักจะเห็นได้ว่า ธุรกิจหลากหลายตัว ที่มีความทันสมัยด้านเทคโนโลยี มักจะเริ่มลดการทำงาน ของคนลงไป และใช้การควบคุมการทำงาน ด้วยเทคโนโลยี A.I เข้ามาแทนที่นั้นเอง

    สิ่งรอบตัวคนเราที่ถูกนำเอา เทคโนโลยี A.I. มาควบคุมการ

    หลาย ๆ คน ที่อาจจะยังไม่เคยรู้มาก่อน ว่าเทคโนโลยี เอไอ ได้แฝงเข้ามาอยู่ในสิ่งประดิษฐ์รอบ ๆ ตัวเราหรืออาจจะเป็น สิ่งที่เราเคยเข้าใช้งาน อาจจะเป็นส่วนหนึ่ง ที่มีการควบคุมด้วยเทคโนโลยี A.I. ดังนั้นแล้ว

    เราลองมาดูไปพร้อม ๆ กันว่า สิ่งที่อยู่รอบตัวเรานั้น มีอะไรกันบ้าง ที่ถูกควบคุมด้วยเทคโนโลยี A.I

    1.เครื่องแปลภาษา

    การใช้งานเครื่องแปลภาษานั้น จะถูกใช้งานกันมาตั้งแต่ ช่วงวัยเรียนจนถึงวัยทำงาน กันเลยทีเดียว แต่หลายคน อาจจะยังไม่เคยรู้มาก่อนว่า เครื่องแปลภาษา ทั้งหลายนั้น มีการควบคุม การทำงานจากเทคโนโลยี A.I

    เครื่องแปลภาษา

    มันจึงประมวลผล และสามารถแปลภาษา ออกมาให้ทุกคน ได้อย่างรวดเร็วทันใจนั้นเอง เราลองนึก ๆ ดูนะคะ ว่าสมัยก่อน เราไม่มีเครื่องมือสื่อสารอะไรเลย แต่อยากจะคุยกับคนต่างชาติ หรืออาจะอยากร่วมลงทุนธุรกิจ

    หรืออยากจะไปเที่ยวรอบโลก แต่ก็ติดที่เรื่องภาษา และในยุคนี้คือยุค2021 ปัญหาเหล่านี้จะหมดไปค่ะ เพราะเครื่องแปลภาษาได้มีการพัฒนา จนเรียกได้ว่ามีความแม่นยำ และประมวลผลได้ตรงจุดถึง 90% เลยทีเดียวค่ะ

    โดยล่าสุดถูกออกแบบให้อยู่ในรูปของหูฟัง สำหรับ หูฟังแปลภาษา ที่กำลังพูดถึง คือหูฟังแปลภาษา ที่สามารถแปลภาษาต่าง ๆ ทั่วโลกได้ภายในเวลา 0.5 วินาที ทำให้เราสามารถ พูดคุยกับชาวต่างชาติ ได้อย่างเป็นธรรมชาติ

    ตอบโต้ได้ทันที ไม่เหมือนเครื่องแปลภาษาสมัยก่อนค่ะ ที่จะต้องรอฟังเครื่องแปลภาษาก่อน ถึงจะเข้าใจ แล้วหูฟังแปลภาษาในยุคนี้ รองรับระบบ 4G และมีภาษารองรับมากถึง 93 สำเนียง แล้วก็การันตีความแม่นยำ ที่ 95 เปอร์เซ็นต์ เลยทีเดียวค่ะ น่าลองใช่ไหมละค่ะ

    2.การระบุตัวตนของคนเรา
    ในการเข้าเรียน หรือการเข้าทำงาน รวมถึงการเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ หรือการขอความช่วยเหลือต่าง ๆ ทุกคนจะต้องผ่าน การระบุตัวตนด้วยระบบ AI กันทั้งสิ้น ซึ่งทุกคนอาจจะไม่เคยคิดมาก่อน ว่าสิ่งที่ตนเองต้องเจอ ในทุก ๆ วันนั้นก็คือ ระบบการทำงานของเทคโนโลยี เอ ไอ ด้วยเช่นเดียวกัน

    การระบุตัวตน

    และอย่างที่เราบอกเอาไว้ในข้างต้น ว่าปัจจุบันรัฐบาลไทย นำเอาเทคโนโลยี A.I. มาใช้ในการระบุตัวตน และคัดกรองความช่วยเหลือ ให้แก่คนภายในประเทศด้วย เช่น โครงการคนละครึ่ง หรือโครงการยิ่งใช้ยิ่งได้ เหล่านี้ ล้วนแล้วแต่ต้องพึ่งระบบเอไอ เข้ามาช่วยทั้งสิ้น

    3.รถยนต์ไร้คนขับ
    แม้ว่ารถยนต์ไร้คนขับ ในประเทศไทย อาจจะยังไม่ค่อยมีให้เห็น กันเท่าไหร่นัก แต่ในต่างประเทศนั้น รถยนต์ไร้คนขับ ถูกผลิตออกมาจัดจำหน่าย และมีคนได้ใช้งานจริง ๆ กันแล้ว

    รถยนต์ไร้คนขับ

    ซึ่งรถยนต์ไร้คนขับนั้น เป็นรถยนต์ที่ใช้ระบบ AI เข้ามาควบคุม นั่นเอง ซึ่งในอนาคตข้างหน้า ในประเทศไทย อาจจะมีการพัฒนา หรือนำเข้ารถยนต์ประเภทนี้ เข้ามาให้ทุกคนได้สัมผัส กับความทันสมัยของมัน อย่างแน่นอน

    4.การลงทุน
    ไม่เพียงแค่เทคโนโลยี เอไอ ที่จะถูกนำมาใช้ ในการพัฒนาสิ่งของ รอบ ๆ ตัวเรา แต่ในส่วนของการลงทุน ก็มีการใช้ AI ในการเทรดหุ้น และการตัดสินใจด้านการเงิน และการลงทุนอื่น ๆ เช่นเดียวกัน

    ซึ่งมันช่วยให้การลงทุนของเรา นั้นง่ายมากขึ้น และทำให้การตัดสินใจ ในเรื่องของการลงทุน เกิดความผิดพลาดน้อยลง นั่นเอง ดังนั้นแล้วเราจึงเริ่มได้ยิน ถึงชื่อเสียงของเทคโนโลยี A.I

    การลงทุนด้วยระบบเอไอ

    ในตลาดการลงทุน มากขึ้นเรื่อย ๆ ในปัจจุบัน เพราะด้วยความที่ประมวลผลเร็วกว่าและมีความจำชื่อมากกว่า จึงทำให้ในอนาคต ผู้คนอาจจะใช้หุ่นยนต์ระบบเอไอ เข้ามาลงทุนทั้งหมดก็อาจจะเป็นไปได้ค่ะ

    และทั้งหมดนี้ เป็นสิ่งที่มีการนำเอาเทคโนโลยี เอ ไอ มาใช้ในการควบคุม และดูแลการทำงาน ของระบบต่าง ๆ ที่ช่วยทำให้ชีวิตคนเรา มีความทันสมัย อีกทั้งยัง ก้าวทันเทคโนโลยี ได้มากขึ้นแบบง่าย ๆ

    สำหรับเทคโนโลยี A.I ที่เรานำมาแนะนำกันในครั้งนี้ คงทำให้หลาย ๆ คน รู้แล้วว่า เทคโนโลยีที่อยู่รอบตัวเรานั้น มีความสำคัญแค่ไหน? และมันส่งผลอย่างไร ต่อการใช้ชีวิตประจำวันของคนเรากันบ้าง? ชีวิตที่สะดวกสบายมากยิ่งขึ้น ในปัจจุบันก็มักจะเริ่มต้นจากความทันสมัย ของเทคโนโลยีนั่นเอง

    ใส่ความเห็น

    อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *