แพลตฟอร์มการศึกษา ที่เป็นแหล่งเรียนออนไลน์ สำหรับผู้ที่ต้องการเริ่มต้นทำธุรกิจ

    แพลตฟอร์ม​การศึกษา

    แพลตฟอร์มการศึกษา ที่ผู้ลงทุนด้านธุรกิจเริ่มหันมาให้ความสนใจกับธุรกิจนี้มากขึ้นในทุก ๆประเทศ

    แพลตฟอร์ม​การศึกษา​ ที่มีชื่อว่า Kajabi มีการจัดการบริษัทแบบไหน จึงทำให้เป็นธุรกิจที่มีการลงทุนหลายหมื่นล้าน บางคนที่มีความตั้งใจ ที่จะสร้างธุรกิจเป็นของตัวเอง แต่สิ่งหนึ่งที่ทุกคนต่างสงสัยก็คือ จะเริ่มต้นจากตรงไหน และมีเรื่องใดที่จะต้องจัดการบ้าง

    แพลตฟอร์มเพื่อการศึกษาคือ ประเด็นนี้น่าจะเป็นปัญหา ของคนส่วนใหญ่ในขณะนี้ แต่ก็ยังมีบริษัทหนึ่งทำให้ปัญหานี้ ได้กลายเป็นธุรกิจ ที่มีมูลค่าหลายหมื่นล้านบาท ซึ่งแพลตฟอร์มนี้มีชื่อว่า Kajabi หากจะให้มองภาพให้ออกว่า มูลค่าของบริษัทนี้จะเยอะแค่ไหน ก็คงเรียกได้ว่า Kajabi เป็นแหล่งการศึกษาออนไลน์ หรือเทคโนโลยีทางการศึกษา ที่ใหญ่ถูกจัดเป็นอันดับที่ 13 ของโลกเลยทีเดียว

    แพลตฟอร์มการศึกษา

    ธุรกิจด้านเทคโนโลยีทางการศึกษา กำลังขยายการเติบโต ในปัจจุบันที่ผู้คนไม่ได้เรียนรู้ อยู่แค่ในห้องเรียน แพลตฟอร์มดิจิทัลเพื่อการศึกษา หากถามว่าเรื่องที่ผู้คนในปัจจุบัน พยายามเสาะหากันมากที่สุด คืออะไร ? ซึ่งเดาได้ว่าคำตอบแรก ๆ คือเรื่องเงินแล้ว อีกเรื่องที่คงจะเป็นคำตอบ ของคนส่วนใหญ่ น่าจะเป็นเรื่อง “ความรู้”

    ในสมัยก่อนหากผู้คน ถ้าอยากศึกษาด้านอะไรเป็นพิเศษ ผู้คนอาจต้องเดินทางไปสมัครเรียนคอร์สที่มหาวิทยาลัย หรือการศึกษาในปริญญาโท เอก ไปเลย ซึ่งในปัจจุบันที่เทคโนโลยีได้มีความทันสมัย ผู้คนสามารถที่จะเรียนรู้ได้ใน “ทุกที่ ทุกเวลา”

    ได้เกิดเป็นคำนิยามว่าคือ การเรียนรู้ตลอดชีวิต หรือที่เรียกในภาษาอังกฤษว่า “Lifelong learning” แพลตฟอร์มการเรียนออนไลน์ ถือได้ว่าเป็นอีกเรื่องที่คนส่วนใหญ่ ได้ให้ความสนใจในปัจจุบันนี้

    แพลตฟอร์ม​การศึกษา​ ด้วยสถานการณ์ที่เอื้อประโยชน์แบบนี้ กลุ่มที่ได้รับประโยชน์ไปเต็ม ๆ ก็คือเหล่าบริษัทที่ทำเกี่ยวกับเทคโนโลยีด้านการศึกษา หรือที่รู้จักอีกชื่อว่า EdTech โดยย่อมาจากคำว่า Education TechnologyEducation Technology

    education platform คืออะไร ซึ่งแปลได้ง่าย ๆ นั่นก็คือเทคโนโลยีที่มีความ เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้ ที่สามารถช่วยให้การศึกษา เพิ่มประสิทธิภาพและมีศักยภาพเพิ่มขึ้น ในความเป็นจริงนั้น การที่หยิบเอาเทคโนโลยีมาผสมผสาน กับการศึกษานั้นมีมาก่อนหน้านี้แล้ว อย่างเช่น การใช้เครื่องเสียงและหูฟัง เครื่องฉายโปรเจคเตอร์ เป็นอุปกรณ์ในการส่งเสริมประสิทธิภาพ เรื่องของสื่อสารระหว่างผู้สอน และผู้เรียน

    หากจะกล่าวถึงเรื่อง EdTech ในยุคสมัยนี้สิ่งที่เป็นตัว อธิบายความหมายได้อย่างเห็นภาพที่สุด คงจะเป็นพวกแอปพลิเคชัน รวมถึงแพลตฟอร์มทางด้านการศึกษานั่นเอง

    แพลตฟอร์มการศึกษา

     

    ซึ่งเรื่องที่เป็นเหมือนตัวแปรที่สำคัญ ในการพัฒนาแพลตฟอร์มนี้ ก็คือในปี 2020 นั้นเกิดเหตุการณ์โรคระบาดเกิดขึ้น
    จึงทำให้ผู้คนต้องอยู่แต่ในบ้าน มีเวลาให้กับตัวเองมากขึ้น ผู้คนส่วนใหญ่ทั่วโลกจึงได้หันมาสนใจคอร์สเรียนออนไลน์ เพื่อเป็นการอัปสกิลความรู้ตนเอง ในช่วงที่ไม่ได้ออกไปข้างนอกบ้าน

    ยิ่งในยุคปัจจุบันที่อินเทอร์เน็ต สมาร์ตโฟน และเทคโนโลยีต่าง ๆ ได้ถูกพัฒนาและมีความล้ำสมัย ทำให้ผู้คนทั่วไปสามารถเข้าถึง บริการแพลตฟอร์มต่าง ๆ เช่นการเรียนออนไลน์ นั้นเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้นเข้าไปใหญ่

    แพลตฟอร์มการศึกษา Kajabi นั้นมีจุดที่น่าสนใจตรงไหน และมีข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับเจ้าของธุรกิจในเรื่องใดบ้าง ?
    แพลตฟอร์มการศึกษานี้ นั่นแรกเริ่มมาจากบริษัทเล็ก ๆ สัญชาติอเมริกา ซึ่งถูกสร้างขึ้นเมื่อปี 2012 ซึ่งมีผู้ก่อตั้งก็คือ Kenny Rueter และ Travis Rosser โดยบริษัท Kajabi มีการประกาศตัวเองว่าคือ แพลตฟอร์มที่มีข้อมูลบริการทางด้านธุรกิจแบบครบวงจร

    ซึ่งโหมดในการทำงานหลัก ๆ ของแพลตฟอร์ม Kajabi นั้นแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มใหญ่ ๆ คือ

    1. คอร์สเรียนออนไลน์
    ซึ่งจะมีการเปิดให้ผู้คนต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม ที่มีความรู้ ความชำนาญในแต่ละเรื่องนั้น ๆ แพลตฟอร์มออนไลน์ คือ ได้มีโอกาสเข้ามาสร้างคอร์สสอนออนไลน์ได้ โดยมีเนื้อหาหลัก ๆ ที่อยู่บนแพลตฟอร์ม ส่วนใหญ่จะเน้นไปทางเรื่องธุรกิจ การตลาด การเงินการลงทุน รวมไปถึงเรื่องไลฟ์สไตล์ต่าง ๆ เช่น เรื่องการออกกำลังกาย

    โดยแพลตฟอร์มนี้ได้มีการ กล่าวถึงสถิติภายในปี 2019 ทางบริษัทมีส่วนช่วยให้สมาชิกในนั้นมีรายได้ @UFA-X10 ในการขายคอร์สเรียนที่ได้สร้างขึ้น ในแพลตฟอร์มไปแล้วมากกว่า 17,358 ล้านบาท และต่อมาในปี 2020 ก็ขยับขึ้นเป็น 37,546 ล้านบาท

    2. บริการทางด้านธุรกิจอย่างครบวงจร
    นอกจากนั้นทางแพลตฟอร์มนี้ ยังมีบริการข้อมูลวิธีการ ในการสร้างเว็บไซต์ ซึ่งเหมาะสำหรับผู้ใช้งาน ที่ยังไม่มีความรู้ในการเขียนโคดมาเลย อีกทั้งบนแพลตฟอร์มได้จัดเตรียมรูปแบบเว็บไซต์สำเร็จรูป ให้เลือกใช้อีกมากมาย

    โดยผู้ใช้งานสามารถเอามาปรับแต่ง เพิ่มเติมให้เป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ก็ได้ ข่าวไอที เทคโนโลยี ซึ่งทำให้ไม่ต้องจ้างบริษัทรับออกแบบเว็บเลย ซึ่งเรียกได้ว่าถูกใจเจ้าของธุรกิจที่เพิ่งเริ่มก่อตั้ง ที่มีเงินลงทุนที่จำกัด ในการที่จะจ้างนักออกแบบด้านนี้โดยเฉพาะ

    ไม่เพียงเท่านั้นแพลตฟอร์มนี้ยังมี “บริการชำระเงิน” ซึ่งสามารถใช้งานร่วมกับเว็บไซต์ได้อย่างสะดวก ในขณะนี้แพลตฟอร์ม Kajabi มีการนำระบบชำระเงินจาก Stripe และ PayPal โดยถือว่าทั้ง 2 ระบบการรับชำระเงินดังกล่าว นั้นมีความปลอดภัย สะดวก และรวดเร็ว อีกทั้งยังถือว่าเป็นบริษัทที่มีระบบ การรับชำระเงินที่เป็นอันดับต้น ๆ ของโลกอีกด้วย

    และเมื่อมีทุก ๆ รายได้ของผู้ใช้งาน ที่ได้รับเข้ามาโดยผ่านระบบชำระเงินเหล่านั้น แพลตฟอร์มนี้ก็ไม่ได้มีนโยบาย ในการหักค่าธรรมเนียมใด ๆ ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นเรื่องที่ไม่เหมือนกับการสร้างเว็บไซต์ทั่ว ๆ ไป

     

    ซึ่งถ้าผู้ใช้งานได้มีการ ผูกระบบจ่ายเงินร่วมกับเว็บไซต์ นั้นได้มีการติดต่อไปยังผู้ให้บริการรับชำระเงินเอง แพลตฟอร์มเรียนออนไลน์ฟรี ซึ่งในบางบริษัทอาจมีการคิดค่าธรรมเนียม ในการทำธุรกรรมต่าง ๆ เกิดขึ้น

    นอกจากนี้ยังมีระบบที่เรียกว่า Web Analytics ซึ่งสามารถเอาข้อมูลที่อยู่ในเว็บไซต์ของผู้ใช้งานมาสรุป อีกทั้งยังนำมาปรับให้กลายเป็นกลยุทธ์ทางธุรกิจ และการตลาดได้อีกด้วย

    แพลตฟอร์มการศึกษา

    นอกจากนี้แพลตฟอร์มนี้ ยังได้ปรับปรุงระบบ โต้ตอบแบบอัตโนมัติอยู่ในเว็บไซต์ เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถแจ้ง เพื่อขอความช่วยเหลือในการแก้ปัญหาเบื้องต้นได้ เรียกได้ว่าตอบโจทย์ได้อย่างดี ให้กับเจ้าของธุรกิจที่มีพนักงานไม่มาก ซึ่งในบางครั้งอาจจะเกิดเหตุการณ์ที่ไม่สามารถ ตอบกลับลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว

    โดยบริการทั้งหมดที่ได้เล่าให้ฟังนั้น ทำให้แพลตฟอร์มนี้ ข่าวไอที สามารถสร้างเอกลักษณ์ในการเป็นแพลตฟอร์มแบบครบวงจร ซึ่งจะช่วยให้เจ้าของธุรกิจบริหาร และมีการจัดการได้ดีขึ้น และยังช่วยลดความซ้ำซ้อนในการทำงาน อีกทั้งยังช่วยควบคุมเงินทุน และเวลาได้อย่างดีอีกด้วย

    โดยในปัจจุบันแพลตฟอร์มนี้ มีผู้ใช้งานมากกว่า 45 ล้านคน และยังขยายไปยัง 125 ประเทศ ที่สำคัญนิตยสารชื่อดังระดับโลก ได้มีการจัดอันดับให้กับ Kajabi คือหนึ่งใน 4,000 บริษัทเอกชนในประเทศสหรัฐอเมริกา มีการขยายตัวเร็วที่สุด ซึ่งได้รับการจัดอันดับมากกว่า 7 ปีแล้ว

    ในเว็บไซต์ชื่อดังได้มีการเปิดเผยว่า แพลตฟอร์มนี้ทำรายได้เพิ่มขึ้นในช่วง 2 ปีที่ผ่านมานี้ มากถึง 564% และเรื่องที่สร้างความฮือฮา ให้กับวงการศึกษาก็คือ ในการระดมทุนครั้งล่าสุดของแพลตฟอร์มนี้ เมื่อเดือนกันยายนในปี 2021 นี้

    บริษัทมีการรวบรวมเงินทุนไปถึง 19,546 ล้านบาท หลังจากนั้นทำให้บริษัท Kajabi ถูกประเมินมูลค่าของบริษัทสูงถึง 68,000 ล้านบาท ซึ่งรูปแบบธุรกิจของบริษัท Kajabi เรียกได้ว่าเป็นรูปแบบ “Freemium” นั้นมาจากคำว่า Free และ Premium นั่นเอง

    นั่นหมายความว่า การที่สินค้าหรือบริการที่ผู้คนสามารถใช้ได้ฟรี ดิจิทัลแพลตฟอร์ม คือ ถ้าหากอยากรับสิทธิพิเศษ หรือการใช้บริการที่เพิ่มขึ้น ผู้ใช้งานก็ต้องมีการชำระเงิน ซึ่งที่มารายได้ของบริษัทนั้นมาจากการเก็บค่าบริการเหล่านั้น และนี่ก็คือเรื่องราวของแพลตฟอร์มที่ชื่อว่า Kajabi ที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยการที่เป็นแหล่งความรู้ ทำให้ธุรกิจอื่น ๆ ได้เติบโต

     

    เรียบเรียงโดย อลิส