Metaverse Unlimited คืออะไรกันแน่ ทำไมหลายคนจึงให้ความสนใจ

    Metaverse Unlimited

    Metaverse Unlimited รวบรวมข้อมูลจาก งานใหญ่ในวงการไอที ที่น่าจับตามอง

    Metaverse Unlimited หลายคนคงเคยได้ยิน เรื่องราวการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ ในการเปลี่ยนชื่อ Facebook เป็น Metaverse แน่นอนว่าข่าวอันโด่งดังนี้ มีอิทธิพล และผลกระทบ ต่อผู้คนทั่วโลก

    หลายคนสงสัย ในการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ จนทำให้ข้อความ Metaverse Company แปลว่า กลายเป็นคำค้นหาที่ ผู้คนให้ความสนใจใน Google search นั่นหมายความว่า Metaverse กำลังกลายเป็นสิ่ง ที่ผู้คนทั่วโลก จับตามองและให้ความสนใจ มากที่สุด

    แน่นอนว่าล่าสุด มีการจัดงาน Metaverse Unlimited เพื่อให้ทุกคน เข้าใจและรู้จัก Metaverse มากขึ้น

    วันนี้เราจะมา สรุปข้อมูลต่าง ๆ ในงานวันนั้น เพื่อให้ทุกท่าน ได้ทำความรู้จัก metaverse คืออะไร

    Metaverse Unlimited มีข้อมูลอะไร ที่น่าสนใจ และน่าติดตามบ้าง ?

    Metaverse Unlimited

    metaverse แปลภาษา กลายเป็นอีกหนึ่งคำค้นหา ที่คนไทยหลายคน อยากรู้ความหมายของคำนี้ วันนี้เราจะพาทุกท่าน มาทำความรู้จักกับ Metaverse เรียกว่าได้ยินชื่อนี้ มาสักพักแล้ว

    แต่ก็ยังไม่เข้าใจ และไม่ค่อยแน่ใจว่าเจ้า Metaverse จะมีอิทธิพล กับเราอย่างไร ดังนั้นเราขอเริ่มต้นด้วย Metaverse คือ การใช้พื้นที่ โลกเสมือนจริงแบบ 3 มิติ

    หลายคนอาจสงสัยว่า โลกเสมือนจริงคืออะไร เนื่องจากเทคโนโลยี ในปัจจุบันนี้ สามารถให้เรา เขาไปทำกิจกรรมต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการทำงาน ชอปปิ้ง , เล่นเกม ผ่านเทคโนโลยี VR และ AR

    โดยในประเทศไทยเรา ได้มีการใช้ โลกเสมือนจริงแล้วด้วยจาก ทีแอนด์บี มีเดีย โกลบอล (ประเทศไทย) จำกัด ในชื่อโครงการ Translucia Metaverse แน่นอนว่า Metaverse กำลังเข้ามามีบทบาท ในชีวิตของเรามากขึ้น

    เราทุกคนจำเป็น จะต้องเรียนรู้และเข้าใจ พร้อมทั้งปรับตัวใน โลกเสมือน มากยิ่งขึ้น

    AI รากฐานของ Metaverse ที่ทุกคนต้องทำความรู้จักให้ดี

    Metaverse Unlimited

    บรรยากาศภายในงาน จีน ลิม Co-Founder & CEO ของ Being AI ได้พูดถึงการนำ AI มาใช้ใน Metaverse ได้อย่างดีเยี่ยม อย่างที่เราทราบกันดีว่า AI เป็นอีกหนึ่งส่วนประกอบสำคัญ ที่จะช่วยให้ Metaverse เป็นจริงได้

    เนื่องจาก AI มีการพัฒนา ให้ฉลาดและมีประสิทธิภาพ ดีขึ้นเรื่อย ๆ หลายคนอาจมีทัศนคติกับ AI ไม่ค่อยดีเพราะคิดว่า AI จะเข้ามาแย่งงานมนุษย์ แต่หากเราย้อนคิดดูดี ๆ เราจะรู้ว่าที่จริงแล้ว AI เกิดขึ้นได้จาก การเรียนรู้จากสิ่ง ที่มนุษย์บอก หรือป้อนคำสั่งเข้าไป

    ดังนั้นมนุษย์เราทุกคน จำเป็นจะต้องปรับเปลี่ยน การใช้ชีวิต เพื่อพร้อมเข้าสู่ การเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่นี้

    เพื่อให้ AI ได้เป็นรากฐานที่ดีของ Metaverse นอกจาก AI แล้วยังมีเทคโนโลยี VR ที่ช่วยให้เราสัมผัส ได้ถึงเชิงลึกได้ดีกว่า VR เป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยี ที่ช่วยให้โลกของการศึกษา เปลี่ยนแปลงไป

    เมื่อนักเรียนมีการเรียนรู้ สิ่งแวดล้อมผ่าน VR ทำให้นักเรียน สัมผัสประสบการณ์เชิงลึก ได้ดีกว่าเรียนผ่านซูม นั่นทำให้นักเรียน สามารถเรียนรู้เรื่องราวต่าง ๆ ที่ไม่สามารถทำได้จริง บนโลกของความเป็นจริง ยกตัวอย่างเช่น

    การสำรวจใต้ท้องทะเลลึก และกระบวนการ การทำกระดาษ แต่ทั้งหมดนี้ นักเรียนสามารถเรียนรู้ได้ผ่าน VR นอกจากเทคโนโลยี VR แล้ว

    เรายังจำเป็น ต้องทำความเข้าใจ กับเทคโนโลยี AR อีกด้วยเพื่อให้ โลกเสมือนจริงในอนาคต เป็นจริงได้

    โดยเทคโนโลยี AR จะช่วยเร่งระยะเวลาในอนาคต ให้เราสามารถ เห็นภาพเดียวกันได้ง่ายขึ้น เพื่อให้คนบนโลกความเป็นจริง และคนบนโลก Virtual สามารถใช้ชีวิต ร่วมกันได้อย่างดี

    Metaverse สู่ความเท่าเทียมกันในทุก ๆ ด้าน

    หลายคนเชื่อว่า Metaverse จะเป็นอีกหนึ่งตัวช่วย ในการลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม สร้างความเท่าเทียม เนื่องจากในโลกความเป็นจริง มีสิ่งที่เรียกว่าอคติ เกิดขึ้นมากมายในสังคม

    ยกตัวอย่างเช่น ผู้ผลิตเกมที่สร้างตัวละคร ที่เป็นชายมากกว่าเป็นผู้หญิง นี่เป็นอีกหนึ่งจุดเริ่มต้นของ ความไม่เท่าเทียม

    แต่เมื่อมี Metaverse เราทุกคนจะมี The Avatar Dream สิ่งนี้จะช่วย ลดความเลื่อมล้ำได้ดี นอกจากนี้ Metaverse ยังช่วยให้เราทุกคน สามารถเรียนรู้ วัฒนธรรมต่าง ๆ ของคนทั่วโลก

    ทำให้เราสามารถ ตระหนักถึงปัญหาทางสังคม ความไม่เท่าเทียมกัน ได้มากยิ่งขึ้น และแน่นอนว่า อีกหนึ่งสิ่งที่ Metaverse ให้ความสำคัญคือ การเข้าไปมีบทบาทในสังคม และช่วยให้แก้ปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในโลกความเป็นจริง

    หลายคนอาจจะ อยากรู้ความหมาย ที่แท้จริงจนทำให้ metaverse แปลภาษา กลายเป็นอีกหนึ่งคำค้นหา ที่คนไทยส่วนใหญ่เลือกใช้ นั่นหมายความว่า มีคนไทยหลายคน เริ่มตื่นตัวกับ การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่นี้

    Metaverse จะกลายเป็นส่วนหนึ่ง ในชีวิตประจำวัน

    Metaverse Unlimited

    แน่นอนว่าเป็นอีก หนึ่งคำถามสำคัญว่า metaverse มีประโยชน์อย่างไรหากมีการนำมาใช้ในชีวิตประจำวัน ก่อนอื่นเราจำเป็น ต้องทำความเข้าใจว่าจริง ๆ แล้ว Metaverse ไม่ใช่สิ่งแปลกใหม่ เพียงแต่เป็นสิ่ง ที่คนให้ความสนใจมากขึ้น และมีความหลากหลายมากขึ้น

    แน่นอนว่า Metaverse กำลังเข้ามามีบทบาท ในชีวิตของเราทุกคน แม้ว่าโลกเสมือนจริง จะให้อิสระในการใช้ชีวิต ในโลกเสมือนจริง แต่การอยู่ร่วมกัน ไม่ว่าจะในโลกไหน หากเราต้องการให้ Metaverse มีประโยชน์ในชีวิตของเรา มากกว่าให้โทษ

    เราอาจจำเป็นต้องมี กติกาการอยู่ร่วมกัน ภายใต้โลกเสมือนจริงด้วย และแน่นอนว่า Metaverse มีประโยชน์มากมาย ในชีวิตประจำวันเพราะว่า AI สามารถประมวลผล ระบุปัญหา รวมถึงแก้ปัญหาต่าง ๆ ได้

    ยกตัวอย่างเช่น การวิจัยอุปกรณ์ Wisdom Device อุปกรณ์ที่สามารถวินิจฉัย โรคของผู้สวมใส่ ได้อย่างแม่นยำ โดยอุปกรณ์ดังกล่าว สามารถตรวจสอบ หาความผิดปกติของร่างกาย วินิจฉัยโรค และพร้อมสั่งยา

    เรียกว่าเป็นคุณหมอ ที่ช่วยตรวจร่างกายให้กับเรา แน่นอนว่าในอนาคต Metaverse จะเข้ามามีบทบาท ในชีวิตประจำวันของเรา มากกว่านี้อย่างแน่นอน

    ในงาน Metaverse Unlimited มีการพูดถึง ความเป็นไปได้ของ Metaverse ซึ่งแน่นอนว่า เป็นการพูดของ ผู้เชี่ยวชาญทางด้านแฟชั่น และเชี่ยวชาญใน Metaverse อย่าง เคธี่ แฮ็กเคิล เธอได้กล่าวว่า แม้ว่าปัจจุบันคนส่วนใหญ่ อาจจะยังไม่เข้าใจ โลก metaverse คืออะไร

    แต่หากเราย้อนไปในอดีต ในยุคที่เริ่มมีภาพยนตร์ ในช่วงนั้นมนุษย์เรา ก็ยังไม่คุ้นชิน และไม่เข้าใจ ภาพยนตร์อย่างที่ควร แต่ในปัจจุบัน เราเริ่มเห็นถึง การมีบทบาทใน Metaverse มากขึ้น

    ในแวดวงของเกม เราจะเห็นถึง การเติบโตของโลก Metaverse แบบก้าวกระโดด ในเกม Roblox มีการบันทึกสถิติ ว่าเหล่าเกมเมอร์ เลือกสนทนา ภายในเกมมากกว่าการใช้ WhatApp

    การนำ Metaverse เข้ามามีบทบาท ในวงการบันเทิง เราจะเห็นว่า เริ่มมีภาพยนตร์ที่นำ Metaverse มาใช้อย่างฉาก ที่ทำให้ผู้คน ตื่นตาตื่นใจคือ ฉากรถไฟพุ่งเข้ามาที่ผู้ชม

    เราเชื่อว่า Metaverse จะเข้ามามีบทบาท ในคอนเสิร์ตของ ศิลปินชื่อดัง ต่อไปในอนาคต รวมไปถึงในอนาคตอันใกล้ อาจมีการใช้ Metaverse ในวงการแฟชั่น ที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น

    Nike เริ่มตระหนักถึง ความสำคัญของ Metaverse ในการผลิตผ้าใบ Virtual ต่อไปเราทุกคน อาจจะไม่ต้อง ออกไปเดินห้างแล้ว แต่สามารถชอปปิ้ง ในโลกเสมือนจริงได้

    เชื่อเถอะว่าในอนาคต Metaverse จะเข้ามามีบทบาท กับทุกสายงานอาชีพ และเป็นส่วนหนึ่ง ในชีวิตของเราแต่ละคน อย่างแน่นอน

     

    เรียบเรียงโดย : แมวเป้า