Platformขายของสด ที่มีสินค้าไม่สวยตกเกรดจากห้างร้าน มาขายในราคาไม่แพง

    Platformขายของสด

    Platformขายของสด ที่มีลักษณะที่ไม่สวยงาม ที่มีชื่อว่า Misfits Market!!!

    Platformขายของสด หลายคนเคยสงสัยกันบ้างหรือไม่ว่า ในตอนที่ผู้คนไปเลือกสินค้าที่ห้าง ส่วนใหญ่จะเลือกซื้อผักที่ดูสดใหม่ไม่ดูช้ำ หรือผลไม้สีสวยไม่สุกงอมจนเกินไป หรืออาจดูจากลักษณะภายนอกที่ไม่แตกหัก หรือมีรอยช้ำต่าง ๆ

    Platformขายของสด

    คงเป็นเรื่องที่ปกติ ที่ไม่ว่าใครก็อยากได้ผักผลไม้ ที่ดูดีไม่มีตำหนิกันทั้งนั้น แอพสั่งของสดออนไลน์ แต่หากทุกคนเลือกซื้อแต่ผักผลไม้ที่สวย ๆ กันไปหมด ทางร้านค้าจะจัดการอย่างไร กับผักผลไม้ที่มีลักษณะที่ไม่ดีนี้หล่ะ

    โดยประเด็นนี้ทางแพลตฟอร์มขายของสด ได้เข้าแก้ไขปัญหาดังกล่าว ซึ่งทางแพลตฟอร์มนี้ มีแนวคิดว่าของสดที่ไม่มีใครเลือกซื้อ ไม่ใช่ส่วนเกินเสมอไป สามารถนำมาขายได้ ​และได้พัฒนาสร้างเป็นธุรกิจขึ้นมา

    Platform Misfits Market ได้เปิดช่องทางขายผักผลไม้สด ที่ค่อยสวยอย่างไร จนกลายเป็นธุรกิจเติบโตขึ้นมาได้ ?

    นี่คือแพลตฟอร์มขายของสดแบบ D2C ที่มีความหมายว่า Direct-to-Consumer เรียกง่าย ๆ คือการที่บริษัทหรือร้านค้า มีการวางจำหน่ายสินค้าให้แก่ผู้บริโภค โดยใช้แพลตฟอร์มขายของแห่งนี้

    ซึ่งแพลตฟอร์มนี้ มีการซื้อผักผลไม้มาจากเกษตรกร ที่มีลักษณะที่ขายให้ร้านค้า หรือซูเปอร์มาร์เก็ตไม่ได้ ตลาดสดออนไลน์ อาจจะเป็นเรื่องความงามของสินค้า อย่างเช่น มีลักษณะที่ใหญ่เกินไป ขนาดเล็กมากเกิน รวมถึงมีพื้นผิวขรุขระ หรือมีสีที่ไม่สวย จึงนำมาจำหน่ายให้กับผู้ใช้งานในแพลตฟอร์ม โดยมีราคาที่น้อยกว่าร้านค้าทั่วไป

    โดยในปัจจุบันนี้ Misfits Market มีการประชาสัมพันธ์สินค้าที่เป็นออร์แกนิก โดยคัดเลือกมาแล้วมากกว่า 300 ชนิด อีกทั้งได้มีการพัฒนาขยายไปหมวดหมู่ผลิตภัณฑ์อื่น ๆ อย่างเช่น เนื้อหมู อาหารทะเล ชีส โปรตีนที่ทำด้วยพืช รวมไปถึงของสดอื่น ๆ โดยมีที่มาอยู่ตามท้องถิ่น และรับมาจากแหล่งสินค้าโดยตรง

    ย้อนไปที่ของที่มา Misfits Market ถูกก่อตั้งเมื่อปี 2019 ซึ่งถูกสร้างไม่นานในขณะที่ Abhi Ramesh ได้มีโอกาสมาเก็บผลไม้กับญาติ ๆ ในสวนผลไม้เขาได้มองเห็นว่าเกษตรกร มีการคัดแยกแอปเปิล ซึ่งมีลักษณะไม่สวยงามลงไปที่ลัง เพื่อเอาไป ทิ้งเนื่องจากแอปเปิลทั้งหลายไม่ตรงกับมาตรฐาน หรือมีรูปร่างไม่สวยงามทำให้ห้างร้านต่าง ๆ ปฏิเสธการรับซื้อเพื่อนำไปขายต่อ

    ซึ่งเหตุการณ์นี้มีมานานหลายปี จึงทำให้ให้บรรดาเกษตรกร สั่งของสดเดลิเวอรี่ มีความจำเป็นต้องทิ้งแอปเปิลจำนวนหลายสิบตันทุกฤดูกาล เมื่อเห็นดังนั้นเขาได้นึกถึงความเสียหาย และปัญหา กับของสดทุกประเภทที่ถูกทิ้งไปในทุก ๆ ปี เรื่องนี้เกิดขึ้นกับทุกสวนในประเทศ

    ด้วยเหตุนี้จึงทำให้เขาได้คิดทำ Misfits Market ในการแก้ปัญหาของสดเหล่านี้นั่นเองโดยเขาได้ริเริ่มจากการทำแพลตฟอร์ม เพราะมีความรู้เว็บซึ่งเขาได้ศึกษาด้วยตนเอง โดยให้ชื่อว่า “Misfits Market” โดยคำว่า Misfit นั่นสื่อถึง ความไม่สมบูรณ์

    ซึ่งคล้ายกับผลิตภัณฑ์วางจำหน่ายที่น่าจับตามอง ดังนั้นแพลตฟอร์ม Misfits Market ไม่เพียงจำหน่ายสินค้า เหมือนกับร้านค้าทั่วไป ซึ่งมีการเก็บค่าธรรมเนียมทุก ๆ อาทิตย์

    Platformขายของสด

    ซึ่งมีบริการ 2 ประเภทหลัก ประเภทแรกคือ “Mischief” บรรจุภัณฑ์ขนาดเล็ก ในนั้นจะมีสินค้าออร์แกนิกสดหลายอย่าง มีน้ำหนักประมาณ 5-6 กิโลกรัม ราคาอยู่ที่ 780 บาทต่ออาทิตย์ ประเภทที่สองคือ “Madness” บรรจุภัณฑ์ขนาดใหญ่ มีน้ำหนัก 9-12 กิโลกรัม ราคาอยู่ที่ 1,200 บาท นอกจากนั้นจะมีการคิดค่าบริการเพิ่มเติม เฉพาะสินค้าที่ลูกค้าเลือกซื้อเพิ่มเติมจากนั้น

    นอกจากนั้นลูกค้าสามารถแจ้ง การให้บริการรายสัปดาห์หยุดสักพัก หรือจะยกเลิกถาวรก็สามารถทำได้ทุกเมื่อ ในช่วงสามเดือนแรกของปี 2021 ทางแพลตฟอร์มนี้ เปิดให้บริการโดยมีผู้ใช้งานประจำมากกว่า 500,000 คน และมีการสั่งซื้อไปแล้วกว่า 8 ล้านออร์เดอร์ ของ 35 รัฐ ในประเทศสหรัฐอเมริกา

    นอกจากนั้นยังเป็นการลดขยะอาหาร ได้มากกว่า 68 ล้านกิโลกรัม ซึ่งภายในเดือนมีนาคมเมื่อปี 2021 แพลตฟอร์มนี้นั้นมีการประเมินมูลค่าสูงถึง 1.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็นเงินไทยประมาณ 38,900 ล้านบาท ถูกจัดอันดับให้เป็น สตาร์ทอัพยูนิคอร์น อย่างเป็นทางการทันที

    ในเวลาต่อมาประมาณ 6 เดือน ได้เกิดการระดมทุนขึ้นในเดือนสิงหาคมเมื่อปี 2021 จึงทำให้ Misfits Market ถูกประเมินราคาสูงถึง 2,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็นเงินไทยประมาณ 68,000 ล้านบาทเลยทีเดียว

    หลายคนอาจสงสัยว่า ทำไมลูกค้าถึงยอมควักกระเป๋า ส่งสด เพื่อซื้อของสดผ่านแพลตฟอร์มนี้ ? ซื้อของสดออนไลน์ pantip เนื่องจากองค์ประกอบของบริษัทนี้มีการรวบรวม 3 สิ่งหลัก ๆ ซึ่งลูกค้าในยุคนี้ได้ให้ความสนใจ เรื่องแรกคือ ได้สินค้าที่มีคุณภาพสูง หาซื้อได้ในราคาที่ไม่แพง

    ซึ่งปกติผลิตสินค้าที่เป็นออร์แกนิก คือสิ่งที่ลูกค้ายุคปัจจุบันหันมาให้ความสำคัญ โดยส่วนใหญ่จะมีราคาสูง ซึ่งสินค้าของ Misfits Market นั่นมีราคาที่ไม่แพงเหมือนกับ ห้างร้านที่อยู่ตามท้องตลาด

    ซึ่งทางแพลตฟอร์มได้เปิดเผยว่า ทำให้ลูกค้าประหยัดไปได้ถึง 850 บาทต่อสัปดาห์ โดยแพลตฟอร์มนั้นได้คัดสรรผลิตภัณฑ์ที่สด คุณภาพสูงในราคาที่ทุกคนเอื้อมถึง

    ด้วยเหตุที่ว่า เป็นการเชื่อมโยงโดยตรงกับเกษตรกร รวมถึงบริษัทผลิตอาหาร ขายอาหารสดออนไลน์ ที่สำคัญยิ่งกว่านั้น สินค้านั้นมีความเป็นได้สูง ที่มีความสดกว่าที่วางอยู่ในห้างร้าน เนื่องจากไม่ต้องผ่านพ่อค้าคนกลาง รวมถึงไม่ได้อยู่ในที่คลังสินค้าอีกด้วย

    นอกจากนั้น Misfits Market นั้นได้พบข้อมูลว่ายังมีผู้บริโภคส่วนใหญ่ในสหรัฐอเมริกา ที่มีปัญหาเกี่ยวกับการขาดแคลนอาหาร ซึ่งเรื่องจำหน่ายสินค้าคุณภาพในราคาไม่แพงนี้ สามารถช่วยให้ผู้บริโภคเข้าถึง อาหารออแกนิกได้มากขึ้นอีกด้วย

    เรื่องที่สองก็คือความยั่งยืนของสินค้า เป็นที่ทราบกันดีว่าในทุกปีเกือบ 1 ใน 4 ของผลผลิตทางการเกษตรในสหรัฐอเมริกา ไม่เพียงแต่จะถูกเททิ้ง เพียงเพราะมีลักษณะที่แปลก และไม่ตรงตามมาตรฐานของห้างร้าน

    Platformขายของสด

    มีผลงานวิจัยของ Afresh Technologies พบว่าประมาณ 70% ของลูกค้ารู้สึกไม่สบายใจเกี่ยวกับเศษอาหารมากที่สุด อีกทั้งผลจากการสำรวจจาก Progressive Grocer ได้เปิดเผยว่า ถ้าลูกค้ารู้ว่าผู้ค้าปลีกมีความพยายามที่จะลดขยะอาหาร ลูกค้าเกิดความรู้สึกที่จะอุดหนุนร้านค้ามากขึ้นอีกด้วย

    โดย 72% มองว่าจำเป็นที่เลือกผลิตภัณฑ์แห่งนี้มากขึ้น โดยแพลตฟอร์มเองนั่นได้ส่งเสริมในเรื่องของความยั่งยืน เรื่องการจัดการกับขยะที่เกิดจากอาหารที่มีปริมาณเยอะ รวมถึงผลผลิตที่มีน้ำหนักหลายตัน นั่นจะต้องถูกทิ้งไปในแต่ละปี

    และที่สำคัญ Misfits Market ได้ชักชวนลูกค้าที่ให้ความสนใจอนุรักษ์โลก ด้วยวิธีบรรจุในกล่องที่มีคุณสมบัติสามารถกำจัดตัวเองได้ อีกทั้งยังสามารถจำกัดจำนวนขยะที่ไม่จำเป็น อีกทั้งลดจำนวนคาร์บอนฟุตพรินต์ได้ด้วย

    เรื่องที่สาม ก็คือ ตลาดอีคอมเมิร์ซ ตามที่หลายคนทราบว่า สถานการณ์เกิดโรคระบาด ทำให้เร่งการเติบโตของตลาดอีคอมเมิร์ซได้อย่างดี เนื่องจากสถานการณ์ได้ทำให้ผู้คนส่วนใหญ่หลีกเลี่ยงที่จะออกมาข้างนอกบ้าน และเริ่มประกอบอาหารรับประทานเองที่บ้าน

    ส่งผลให้คนส่วนใหญ่เลือกซื้อสินค้า ขายของสดออนไลน์ ส่งยังไง ผ่านช่องทางออนไลน์กันมากขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องที่ Misfits Market มีการเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ถึงแม้ทางบริษัทไม่ได้ออกมาเปิดเผยยอดขาย ซึ่งทางแพลตฟอร์มได้ออกมาเปิดเผยว่า มูลค่าของออเดอร์เฉลี่ยในปัจจุบัน มีมูลค่าสูงถึง 1,800 บาท ซึ่งมากกว่า 3 เท่าในตอนที่เปิดตัวแพลตฟอร์มนี้เสียอีก

    ซึ่งเรื่องนี้ก็คือสามประเด็นหลัก ที่เป็นเรื่องราวที่ทำให้ประสบความสำเร็จของ Misfits Market แต่จุดมุ่งหมายของเขานั้น ที่สำคัญยิ่งกว่านั้นก็คือ อยากเห็นผลิตภัณฑ์ในแต่ละกล่องจาก Misfits Market มีส่วนทำให้ลูกค้าได้นึกถึงโลก รวมทั้งช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

    โดยเขาเคยออกมาให้สัมภาษณ์ว่า“ในขณะที่ผู้บริโภคเลือกซื้อมะเขือเทศผิวไม่เรียบ หรือแอปเปิลลูกเล็ก ๆ แทนที่จะเลือกสินค้าที่ดูสมบูรณ์ ตรงกับมาตรฐานของห้างร้าน นั่นได้หมายความว่าลูกค้าให้การสนับสนุนและช่วยลดปัญหาขนาดใหญ่ อีกทั้งยังให้โอกาสกับรายได้ใหม่ช่วยเกษตรกรได้อีกอีกทาง”

    เรียบเรียงโดย อลิส