UAV เทคโนโลยีอากาศยานไร้คนขับ เป็นสุดยอดของนวัตกรรมการบินที่จะมาแทนที่

    UAV

    UAV ความล้ำหน้าทางเทคโนโลยีการบิน ในขีดสุดของโลกยุคปัจจุบัน ซึ่งมันสามารถส่งผลให้ก่อเกิดเป็นประโยชน์ได้ในหลายทาง และน่าจับตามองเป็นอย่างยิ่ง

    UAV หรือที่รู้จักกันภายใต้ชื่อ ” เทคโนโลยีการบินไร้คนขับ ” ( Unmanned Aerial Vehicle ) ซึ่งเป็นความทันสมัย ถึงขีดสุดของ เทคโนโลยีทางการบิน ในโลกยุคปัจจุบันนี้ มันเป็นสิ่งที่ ได้รับการพัฒนา กันมาอย่างยาวนาน โดยวิศวกรผู้มีความรู้ ความสามารถทางด้านการบิน ในระดับโลก

    ซึ่งเทคโนโลยีใหม่ตัวนี้ อาจจะยังสงสัยกันว่านวัตกรรม uavคืออะไร แต่มันก็เป็นสิ่งมีประโยชน์อย่างมาก ในเรื่องของยุทธศาสตร์ และยุทโธปกรณ์ทางการทหาร ซึ่งมันจะเป็นสิ่งที่ มีความแตกต่าง จากขีปนาวุธ ที่มีใช้กันอยู่แต่เดิม ตรงที่มันสามารถ ที่จะนำกลับมา ใช้ซ้ำได้ใหม่ ทำให้เป็นการประหยัด ทรัพยากรได้เป็นอย่างดี

    ด้วยเทคโนโลยีอันล้ำหน้านี้ จึงทำให้อากาศยานประเภทนี้เป็น ข่าวไอที ที่ไม่มีความจำเป็น ที่จะต้องมีคนขับ บังคับอยู่บนเครื่อง แต่จะเป็นการใช้ การควบคุมทิศทาง และภารกิจที่ได้รับมอบหมาย จากผู้ควบคุม ที่อยู่ในระยะไกล

    ซึ่งระบบของการนำทาง และการควบคุมจากระยะไกล ของอากาศยานประเภทนี้ ก็จะมีความล้ำสมัยของ ข่าวไอที เทคโนโลยี และยังมีความแม่นยำเป็นอย่างมาก โอกาสที่ภารกิจ จะเกิดความผิดพลาดเสียหาย จึงมีน้อยเป็นอย่างมาก อีกด้วยเช่นกัน

    โดยการบังคับ การบินจากระยะไกล นั้นก็สามารถ ที่จะทำให้ตัวเครื่อง สามารถบินได้ ในรูปแบบของ ลักษณะการบินต่างๆ มีการบินแบบต่างระดับ ในกรณีที่ขึ้นบิน พร้อมกันหลายเครื่อง โดยมันจะเป็น การขับเคลื่อนบินด้วย เครื่องยนต์แบบลูกสูบ และเครื่องยนต์แบบไอพ่น

    และด้วยเหตุนี้เอง จึงเป็นเหตุผลที่ว่า ขีปนาวุธที่มีใช้ กันอยู่แต่เดิมนั้น ไม่ได้ถูกจัดให้เป็น เทคโนโลยีของการบินแบบไร้คนขับ แต่มันจะถูกจัด ให้อยู่ในหมวดหมู่ ของขีปนาวุธ แบบนําวิถีนั่นเอง

    และที่สำคัญสิ่งที่เรียกว่า UAVคือ ยุทโธปกรณ์ทางทหาร ที่ไม่สามารถจะนำกลับ มาใช้ซ้ำได้ใหม่ ถึงแม้ว่ามัน จะมีคุณสมบัติ ที่เป็นเงื่อนไขที่ว่า มีผู้บังคับทิศทางการบิน จากระยะไกลก็ตามที ซึ่งก็ถือว่าเป็นข้อสรุป ที่สามารถจะทำความเข้าใจ กันได้อย่างง่ายดาย

    UAV

    UAV หรืออากาศยานไร้คนขับนั้นมีรูปร่างลักษณะเป็นเช่นไร และมีระบบการทำงานที่ถูกออกแบบมาอย่างไร?

    สำหรับเครื่องอากาศยาน ไร้คนขับนั้น ก็จะเป็นสิ่งที่ ได้รับการออกแบบ มาด้วยเทคนิค ทางวิศวกรรมชั้นสูง ที่มีความทันสมัยอย่างที่สุด ให้ออกมามีขนาด และรูปร่างที่ มีความแตกต่างกันออกไป ในแต่ละรุ่น เพื่อความเหมาะสมสำหรับ การใช้งานใน แต่ละประเภทนั้นเอง

    ซึ่งถ้าหากจะพูดถึง หลักการทางด้าน วิศวกรรมการบินแล้ว หลายคนก็อาจจะสงสัยว่า uavกับdrone ต่างกันอย่างไร ซึ่งคำตอบคือ มันก็คือเจ้าอุปกรณ์ ที่เรียกกันว่า ” โดรน ” ( Drone ) ซึ่งเป็นอุปกรณ์ อากาศยานการบิน ที่จะสามารถ ควบคุมการบินทั้งหมด ได้จากระยะไกล

    แต่การควบคุม จากระยะทางไกล แบบอัตโนมัตินั้น ก็อาจจะไม่เหมือนกัน ไปเสียทีเดียว ก็เพราะเนื่องจากว่าการควบคุมอุปกรณ์ uav นั้นจะมีการควบคุม กันอยู่สองลักษณะ ซึ่งก็อาจจะถือได้ว่า เป็นคุณสมบัติ ที่มีความเหนือชั้นมากกว่า

    เพราะนอกเหนือจากที่ว่า มันเป็นอากาศยาน ที่สามารถจะควบคุม การบินได้จาก ระยะทางไกลแล้ว มันก็ยังสามารถที่จะควบคุม การบินได้ด้วย ตัวของนักบินเอง โดยจะเป็นการบังคับ การบินด้วยระบบ ของโปรแกรมที่มี ความซับซ้อนเป็นอย่างมาก

    UAV

    และด้วยเหตุผลนี้ ในปัจจุบันอากาศยาน แบบไร้คนขับประเภทนี้ จึงได้ถูกนำมาประจำการ อยู่ในกองทัพ เพื่อการปฏิบัติภารกิจ ทางการทหาร และปฏิบัติหน้าที่ ทั้งในรูปแบบของ การโจมตีข้าศึก รวมไปจนถึง การสอดแนมหาข่าว

    ในขณะที่ก่อนหน้านี้ ทางกองทัพได้ ใช้อุปกรณ์โดรน ในการปฏิบัติภารกิจดังกล่าว ซึ่งก็ถือว่า มันสามารถที่จะทำหน้าที่ ของมันได้เป็นอย่างดี แต่เมื่อเสร็จสิ้น ภารกิจในทุกครั้ง ก็มักจะมีรายงานว่า มันได้รับความเสียหาย แล้วก็เกิดมีข้อผิดพลาด ในการปฏิบัติภารกิจ กันอยู่บ่อยครั้ง

    จึงเป็นผลให้ อากาศยานไร้คนขับ ในรูปแบบใหม่นี้ ได้มีโอกาสเข้ามา มีบทบาทในกองทัพ กันมากขึ้นเรื่อยๆ เหมือนกับว่าเป็นการ ใช้เทคโนโลยี ในรูปแบบใหม่ ให้เข้ามาแทนที่ เทคโนโลยีใน รูปแบบเก่านั่นเอง

    อีกทั้งในปัจจุบันนี้ ก็ยังได้มี การขยายขอบเขต ของภารกิจหน้าที่ โดยการนำมัน มาใช้งานทาง ด้านของฝ่ายพลเรือน ยกตัวอย่างเช่น การรับมือกับอัคคีภัย ในรูปแบบต่างๆ ซึ่งมันก็สามารถ ที่จะปฏิบัติภารกิจ ที่มีความเสี่ยงอันตราย ได้เป็นอย่างดี

    รูปแบบหน้าที่ของการปฏิบัติภารกิจ UAVกองทัพบก ประเภทต่างๆ ที่อากาศยานไร้คนขับประเภทนี้จะต้องรับผิดชอบ

    สำหรับอากาศยาน แบบไร้คนขับประเภทนี้ มันจะได้รับการออกแบบ และผลิตขึ้นมา ให้มีคุณสมบัติ ของขีดความสามารถ ในการปฏิบัติ ภารกิจหน้าที่ ที่มีความยากง่าย และแตกต่างกันออกไป เป็นอย่างมากใน แต่ละสถานการณ์

    โดยการออกไป ปฏิบัติภารกิจ หน้าที่ในแต่ละครั้ง ส่วนใหญ่แล้วก็จะเป็น การควบคุมด้วย ระบบรีโมทคอนโทรลที่เป็นของ uav กองทัพอากาศ จากระยะไกล ซึ่งภารกิจที่ขึ้นบิน ไปปฏิบัติหน้าที่นั้น ก็มักจะเป็น ภารกิจหน้าที่ ทางด้านในเรื่องของ การสอดแนมหาข่าว

    ซึ่งภารกิจประเภทนี้ จะถือว่าเป็น ภารกิจที่เป็น ความลับสุดยอด และด้วยเทคโนโลยี อันทันสมัยทางการบิน และอุปกรณ์ประเภทต่างๆ ที่ถูกติดตั้งเ อาไว้ที่ตัวเครื่อง ก็สามารถที่จะตอบสนอง และทำหน้าที่ของมัน ได้เป็นอย่างดี

    และนอกจากทางกองทัพ จะได้มอบหมาย ภารกิจหน้าที่ของ uav ในการสอดแนมหาข่าว ทางการทหารให้นำ ไปปฏิบัติแล้ว คุณสมบัติของความสามารถ ในการทำงาน ของมันอีกอย่างหนึ่ง นั่นก็คือในเรื่องของการขนส่ง แต่ก็ไม่ได้ทำ เช่นนั้นมากนัก

    สำหรับภารกิจ ในเรื่องของการตรวจจับ ความเคลื่อนไหว ของฝ่ายศัตรูนั้น ที่ตัวอุปกรณ์ จะมีระบบเซ็นเซอร์ ทั้งระบบเซ็นเซอร์แม่เหล็กไฟฟ้า ระบบเซ็นเซอร์ทางชีวภาพ และระบบเซ็นเซอร์ทางเคมี ซึ่งมีขีดความสามารถ ที่สูงเป็นอย่างมาก

    UAV

    โดยระบบเซ็นเซอร์ ที่เป็นแบบแม่เหล็กไฟฟ้า ก็จะมีการติดตั้ง กล้องสเปกตรัม เพื่อการถ่ายภาพ แบบอินฟราเรด ซึ่งมันจะเป็น ระบบการทำงาน ที่มีความคล้ายคลึงกันกับ ระบบการทำงานของ เรดาร์ตรวจจับทั่วไป

    สามารถที่จะตรวจจับ คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า ในประเภทต่างๆ ยกตัวอย่างเช่นคลื่นไมโครเวฟ และคลื่นแสงอัลตราไวโอเลต ในปริมาณที่ค่อนข้าง จะมีความชัดเจน ก่อให้เกิดเป็น ข้อมูลทางการทหาร ได้เป็นอย่างดี

    ส่วนตัวตรวจจับเซ็นเซอร์ ทางด้านชีวภาพนั้น มันก็จะมีคุณสมบัติ ความสามารถในการ ตรวจจับสิ่งมีชีวิตที่มีขนาดเล็ก หรือแม้แต่ชิ้นส่วน ที่เป็นองค์ประกอบ ทางชีวภาพที่มีขนาดเล็กมาก และสามารถที่จะลอยได้ อยู่ในอากาศ

    ถัดมาก็คือ ในส่วนของเซ็นเซอร์ ตัวตรวจจับทางด้านเคมี ซึ่งตัวเซ็นเซอร์ประเภทนี้ ก็จะต้องมีการใช้ ระบบของการยิงแสงเลเซอร์ เพื่อที่จะเป็น การประเมินองค์ประกอบสำคัญต่างๆ ที่อยู่ในอากาศเพื่อเป็นข้อมูล ในเบื้องต้นนั่นเอง @UFA-X10

    Artist Em