วิวัฒนาการมือถือ

    วิวัฒนาการมือถือ จากอดีตจนถึงปัจจุบัน มีอะไรบ้าง ? และอนาคตจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร ?

    วิวัฒนาการมือถือ ถือว่ามาไกลมาก ๆ ตั้งแต่อดีต จนถึงปัจจุบันนี้ สมัยก่อนยังเป็นโทรศัพท์ ที่มีสายเครื่องใหญ่ พกพาได้ค่อนข้างลำบาก และที่สำคัญราคาสูงมาก เหมือนเป็นการแบ่งชนชั้นได้เลย ใครมีโทรศัพท์ ณ ตอนนั้น ถือว่าต้องมีฐานะ มากพอสมควร

    โทรศัพท์ยุคแรก ยังมีคุณสมบัติ เพียงการสื่อสาร ใช้โทรเข้า-ออก แต่ในปัจจุบัน เทคโนโลยีโทรศัพท์ มือ ถือ ปัจจุบัน ยังสามารถทำได้ หลากหลายคุณสมบัติ ไม่ว่าจะใช้อินเทอร์เน็ต ส่งข้อความ ปฏิทิน นาฬิกาปลุก โซเชียลมีเดีย ดูหนัง เล่นเกม เป็นต้น และราคาก็ถูกลง ทำให้มีกำลังซื้อได้ ทำให้ยุคนี้ใคร ๆ ก็พกโทรศัพท์มือถือกัน กลายเป็นอวัยวะที่ 33 ของมนุษย์ก็ว่าได้

    ประวัติ และ วิวัฒนาการ ของโทรศัพท์

    โทรศัพท์ยุคแรก

    ยุคแรก เป็นยุคของ 1G (1st Generation) ยังเป็นระบบแอนะล็อกอยู่ เครื่องค่อนข้างใหญ่และหนัก หน้าจอใช้ดูได้เพียงตัวเลข และมีเฉพาะปุ่มกด มีฐานวางคล้ายกับโทรศัพท์บ้าน

    ยุคที่ 2 เป็นยุคของ 2G (2nd Generation) จากยุคแอนะล็อก สู่ยุคดิจิทัล ถ้าบอกว่าเป็น ช่วงรุ่งเรืองของโนเกีย พวกรุ่น 3310 โมโตโรล่าฝาพับ ซัมซุงฮีโร่ วัยรุ่นและผู้ใหญ่ยุคนี้หลาย ๆ คนคงพูดอ๋อ เพราะผ่านมาก่อน เกมงูคือฮิต ตั้งริงโทนคือเจ๋ง ภาพหน้าจอต้องมา ถือว่าบุกเบิกเลยก็ว่าได้

    ปัจจัย ที่ มี ผล ต่อ การเปลี่ยนแปลงของ โทรศัพท์ เพราะความต้องการของคน มีมากขึ้น ต้องการโทรศัพท์ ที่ทำอะไรได้มากขึ้น และยังเป็นการ เริ่มใช้ GPRS ความเร็วสูงสุด 115 kbps แต่ใช้จริงอยู่ที่ 40 kbps เท่านั้น และเชื่อมไปถึงยุคที่ 3 2.5G เป็นการเปลี่ยนแปลง ในเรื่องของการพัฒนา SMS สู่การส่ง MMS จากจอขาว-ดำ เริ่มมาเป็นจอสีแล้ว! รวมถึงเสียงเรียกเข้า หลากหลายมากขึ้น

    วิวัฒนาการมือถือ

    ยุคที่ 4 2.75G ย่อยจุดซะคิดว่าค่าเงิน 555 เป็นยุคที่ต่อเนื่องมา และเพิ่มความเร็ว ในการส่งข้อมูล ที่มีชื่อเรียกว่า EDGE (Enhanced Data rates for Global Evolution) ความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 384 kbps แต่ความเร็วจริง อยู่ที่ประมาณ 100 kbps

    วิวัฒนาการมือถือ ยุคปัจจุบัน

    เข้าสู่ยุคที่ 5 3G แล้ว! (Third Generation) เป็นยุคค่อนข้างปัจจุบันแล้ว และยังมีการใช้งานอยู่ และส่งข้อมูลแบบไร้สาย ที่ความเร็วสูงกว่ายุคก่อน ๆ ที่ผ่านมา เป็นยุคของการรับส่งข้อมูล แอปพลิเคชันต่าง ๆ การรับส่งไฟล์ ที่มีขนาดใหญ่ ได้ง่ายและไว เข้าสู่ยุคออนไลน์ การใช้ Video call มีสตรีมมิง และการดาวน์โหลด ดูหนังฟังเพลงได้ เป็นยุคติดมือถือกันงอมแงม

    ยุคที่ 6 4G ณ ตอนนี้เลย และถือว่าใหม่สำหรับคนไทย ในขณะที่ประเทศอื่น ใช้กันพักใหญ่ล่ะ เน้นไปที่ความเร็ว ของอินเทอร์เน็ต ความเสถียรของสมาร์ตโฟน แทบจะเป็นตัวช่วยในทุก ๆ อย่างของชีวิต อัปเดตชีวิตประจำวัน ตัวแจ้งเตือน การสื่อสารกับคนอื่น เรียกได้ว่าแทบขาดไม่ได้เลย

    วิวัฒนาการของโทรศัพท์ อนาคต อาจจะออกไปเที่ยว โดยที่ตัวอยู่บ้านก็ได้ หรืออาจจะไม่ต้องพกเครื่อง หรือเห็นเป็นหน้าจอ บนอากาศเลย ก็อาจจะเป็นไปได้ก็ได้

    วิวัฒนาการมือถือ

    พูดถึง เทคโนโลยี โทรศัพท์ อดีต การใช้โทรศัพท์มือถือ เรายังจำได้ดีเลย มือถือเครื่องแรกในชีวิต ประมาณมัธยม1 คือโนเกีย 6230 สีเทาใส่เคสซะด้วย รับต่อมาจากพี่สาว จำเป็นต้องใช้ ให้คนขับรถ รับส่งโทรตามกลับบ้าน ใช้เสียงริงโทนเป็นเพลง Gee ยุคฮิตของ Girl generation จำได้ตอนนั้นเขินมาก ไม่กล้าให้ใครเห็น วัยใสฮ่า ๆ

    กลับมานอนกดเล่นที่บ้าน กดไปกดมาไม่หยุด เพราะตื่นเต้นมีโทรศัพท์แล้ว รู้สึกโตขึ้นแล้ว เหมือนต้องรับผิดชอบมัน คิดแล้วก็ขำ และก็มียุค BlackBerry ที่เราเห็นเพื่อน ๆ ใช้กัน ซึ่งตัวเองไม่เคยใช้ แต่ได้เห็นมาบ้าง 555 ยุคแรกพินของวัยรุ่น ปุ่มและหน้าจออย่างเจ๋ง ห้อยพวงกุญแจยิ่งเท่ ส่วนเรายังคงใช้โนเกีย รุ่นใดสักรุ่นหนึ่งอยู่

    นอกจาก ข้อดีของการพัฒนาโทรศัพท์ ก็ย่อมมีข้อเสีย

    คุณกำลังเป็นแบบนี้ อยู่หรือเปล่า ?

    • รู้สึกใจร้อนขึ้น อดทนรออะไรไม่ค่อยได้
    • เห่อตามแฟชั่น รู้สึกว่าต้องตามเทรนด์ มือถือตกรุ่นไม่ได้
    • ขาดกาลเทศะ เพราะความเคยชิน กดมือถือขณะประชุม ขณะอยู่กับผู้อื่น หรืออยู่กับคนใกล้ตัว
    • ติดการกดมือถือ อยู่ตลอดเวลา หรือถือมือถือ ในมือตลอดเวลา แม้ไม่รู้จะกดอะไร
    • ทำให้มนุษยสัมพันธ์ กับคนใกล้ตัวน้อยลง พูดคุยกันน้อยลง
    • เคยเกิดอุบัติเหตุได้ ไม่ว่าจะตกบันได น้ำร้อนลวก รถชน เดินชนคนอื่น เป็นต้น เพราะการก้มหน้า กดมือถือในมือ
    • เคยเกิดโรคเหล่านี้ ทางร่างกาย เช่น โรคออฟฟิศซินโดรม ปวดข้อแขน ปวดมือ ปวดคอ ปวดไหล่ ปวดตา นอนไม่พอ ปวดหัวไมเกรน สายตาเสีย เป็นต้น และคุณรู้ว่าต้นเหตุ นั้นก็มาจากมือถือ

    วิวัฒนาการมือถือ

    เป็นอย่างไรบ้างคะ ข่าวไอที มือถือ ที่เรานำมาให้อ่านกัน นี่ก็เป็นส่วนหนึ่ง ของที่มาโทรศัพท์มือถือ สู่สมาร์ตโฟนที่ทำได้มากกว่า มีทั้งข้อดีและข้อเสีย ขึ้นอยู่กับผู้ใช้เอง นอกจากนี้เว็บไซต์ ข่าวไอที ยังมีหัวข้ออื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็น ข่าวไอทีคอมพิวเตอร์ ข่าวดิจิทัล ข่าวเทคโนโลยี ฯลฯ ให้ได้ติดตามกันอีกด้วย @UFA-X10

    เรียบเรียงโดย M.Varin

    ใส่ความเห็น

    อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *