อัพเดทเทคโนโลยีใหม่ๆ 2022

    อัพเดทเทคโนโลยีใหม่ๆ 2022 รวบรวมเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่กำลังมาแรงในปี 2022

    อัพเดทเทคโนโลยีใหม่ๆ 2022 เชื่อว่าสำหรับใคร ที่ติดตาม ข่าวไอที เทคโนโลยี อยู่เสมอ เราจะเห็นถึง ความล้ำสมัยของเทคโนโลยี ที่เรียกว่าก้าวไกล และพัฒนาอย่างไม่หยุด มีหลายเทคโนโลยี ที่น่าจับตามอง ในปี 2022 ที่อาจทำให้หลายองค์กร อาจมีการปรับเปลี่ยน การทำงานครั้งยิ่งใหญ่

    แต่ละเทคโนโลยี อาจจะทำให้หลาย ๆ องค์กร สามารถลดจำนวนคนได้ เรียกว่าใครที่หยุดนิ่ง และยังไม่พร้อม ที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ คุณอาจจะตกงาน แบบไม่รู้ตัว วันนี้เราจะขอพาทุกท่าน ไปทำความรู้จักกับ เทรนด์เทคโนโลยี 2022 ที่จะทำให้โลกของเรา ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

    อัพเดทเทคโนโลยีใหม่ๆ 2022 แนะนำ 9 เทรนด์เทคโนโลยีมาแรง มีเทคโนโลยีอะไรบ้าง ?

    เทคโนโลยีใหม่ๆ 2022

    1. Decision Intelligence 

    เราคงต้องยอมรับว่า โลกของเราเริ่มมี นวัตกรรม ใหม่ ๆ และสิ่งที่สำคัญที่สุด คงหนีไม่พ้นการตัดสินใจ เรียกว่าองค์กรไหน มีการตัดสินใจที่ดี ก็อาจได้เปรียบคู่แข่งหลายเท่าตัว

    ทำให้เทคโนโลยี Decision Intelligence เป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยี ที่น่าจับตามอง โดยเจ้า DI เป็นระบบในการ เพิ่มความสามารถ ในการตัดสินใจ โดยสามารถสร้าง ให้ประเมินผล วางแผนงาน สำหรับองค์กรที่ใช้ DI เข้ามาช่วยในการตัดสินใจ จะช่วยให้องค์กร มีการตัดสินใจ ที่มีประสิทธิภาพ และได้เปรียบคู่แข่ง อย่างแน่นอน

    2. Hyperautomation

    สำหรับองค์กรที่มองหา อุปกรณ์เทคโนโลยีสมัยใหม่ เราขอแนะนำ Hyperautomation เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือ ที่จะช่วยให้องค์กรของคุณ ได้เปรียบกับคู่แข่งมากยิ่งขึ้น โดยประโยชน์ที่องค์กรจะได้จาก Hyperautomation คือการปรับปรุง คุณภาพของงาน ให้มีประสิทธิภาพ มากยิ่งขึ้น

    รวมถึงความคล่องตัว ในการตัดสินใจ ที่ทันเวลามากยิ่งขึ้น ทำให้เครื่องมือนี้ เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือ ที่หลายองค์กร กำลังศึกษาหาข้อมูล เพื่อจะนำมาใช้ ในองค์กรในอนาคต

    เทคโนโลยี ที่น่าจับตามองมากที่สุด ในปี 2022

    3. Composable Applications

    เมื่อโลกเปลี่ยนไป สถาปัตยกรรมของเทคโนโลยี ก็มีการเปลี่ยนแปลงมากยิ่งขึ้น และแน่นอนว่า แอปพลิเคชั่น เป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยี ที่ช่วยขับเคลื่อน ให้โลกของเรา เติบโตอย่างรวดเร็ว

    เรียกว่าหลากหลายองค์กร ได้นำแอปพลิเคชั่น เข้ามาช่วยเพิ่ม ความสะดวกในการทำงาน และเพิ่มความสะดวก ให้กับลูกค้ามากยิ่งขึ้น ทำให้เทคโนโลยี Composable Applications เข้ามามีส่วนสำคัญในองค์กร

    เพื่อให้แอปพลิเคชั่น ทำงานได้รวดเร็ว มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น รวมถึงสามารถช่วย เพิ่มความปลอดภัยด้วย บอกเลยว่าเทคโนโลยีนี้ จะช่วยให้องค์กรของคุณ เติบโตและสามารถ พัฒนาแอปพลิเคชั่น ให้ล้ำสมัยไปอีกขั้น นับเป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยี ที่องค์กรไม่ควรมองข้าม

    เทคโนโลยีใหม่ๆ 2022

    4. Generative Artificial Intelligence 

    คงไม่มีใครไม่รู้จัก AI เพราะทุกวันนี้ AI กลายเป็นอีกหนึ่งความสำคัญ ที่ใช้กันแพร่หลาย ทำให้ AI กลายเป็น เทคโนโลยี น่าจับตามอง มากที่สุดในขณะนี้ ในปีนี้ทำให้ Generative AI กลายเป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยี ที่จะมาสร้างผลิตภัณฑ์ และนวัตกรรมใหม่ ๆ

    ให้กับโลกของเรา โดยอาจจะนำโค้ดต่าง ๆ มาเพื่อให้ AI ประมวลผลคุณภาพ ของสินค้าแต่ละชนิด เป็นการประมวลผล และพัฒนาความพึงพอใจ ของลูกค้าเป็นต้น

    แต่ความฉลาด ของเทคโนโลยีนี้ อาจกลายเป็นเครื่องมือ ของมิจฉาชีพ ในการคัดลอกข้อมูลของผู้อื่นได้ ดังนั้นการใช้เทคโนโลยีนี้ อาจจะต้องตรวจสอบ ความปลอดภัยและการละเมิดสิทธิ ของผู้อื่นด้วย

    อีกหนึ่งเทคโนโลยีเปลี่ยนโลก ที่ต้องรู้จักไว้ให้ดี

    5. Autonomic Systems

    การทำงานแบบเดิม ๆ อาจจะทำให้ องค์กรของคุณล้าสมัย และอาจไม่ทันท่วงที ปัจจุบันได้มีสิ่งประดิษฐ์ใหม่ Autonomic Systems นี่คือซอฟต์แวร์ ที่อัจฉริยะมาก ๆ เพราะเจ้า Autonomic System ไม่ใช่โปรแกรมอัตโนมัติเดิม ๆ ที่เรารู้จักอีกต่อไป

    แต่คือซอฟต์แวร์ ที่เรียนรู้และจัดการ ได้เองโดยไม่ต้องมีมนุษย์มาควบคุม เพราะเค้าสามารถ ปรับเปลี่ยนการทำงาน ตามสภาพแวดล้อม ได้เองอัตโนมัติ ซึ่งเราเริ่มเห็นการใช้ เทคโนโลยีนี้ จากการสร้าง โดรน หุ่นยนต์ หรือเครื่องจักรอัจฉริยะต่าง ๆ

    บอกเลยว่าความล้ำ ของเทคโนโลยี อาจทำให้ชีวิต ของเราแต่ละคน เปลี่ยนไปมากกว่าที่เราคิดอีกนะ และนี่อาจเป็น เทคโนโลยีเปลี่ยนโลก ที่เราไม่คิด ไม่ฝันมาก่อนก็เป็นได้

    6. Total Experience

    ผู้บริหารหลายองค์กร เริ่มนำ Total Experience มาเป็นกลยุทธ์ ในการขับเคลื่อนองค์กร โดย TX เป็นการผสมผสาน การทำงานของพนักงาน CX คือผลสรุปทุกอย่าง ของลูกค้าที่ดี UX คือข้อมูลของ ผู้ใช้งานในระบบ MX คือผู้สั่งการต่าง ๆ ให้มีความจงรักภักดี เชื่อมั่นและวางใจ ในผลิตภัณฑ์และองค์กร

    เรียกว่านี่คือกลยุทธ์ที่มาแรงที่สุดในขณะนี้ และกลยุทธ์นี้ จะสามารถทำให้องค์กร เติบโตและมีความแข็งแกร่ง มากยิ่งขึ้น รวมถึงยังเป็นกลยุทธ์ ที่อาจทำให้องค์กร สามารถสร้าง เทคโนโลยีใหม่ๆในอนาคต ได้มากยิ่งขึ้น

    เทคโนโลยีใหม่ๆ 2022

    7. Cloud – Native

    เรียกว่านี่คือ การเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ ขององค์กรเลยก็ว่าได้ กับการคิดใหม่ทำใหม่ คิดให้นอกกรอบ และใช้เทคโนโลยีมากขึ้น และหนึ่งใน เทคโนโลยีมาแรง ที่องค์กรควรจะมี และให้ความสำคัญมากที่สุด คงหนีไม่พ้น Cloud – Native การยกเลิกการถ่ายโอนข้อมูลแบบเดิม ๆ

    แล้วใช้การเก็บข้อมูล ขององค์กรไว้บน Cloud เพราะพนักงานทุกคน สามารถใช้ข้อมูลต่าง ๆ ได้จากหลาย ๆ แพลตฟอร์มโดย ไม่จำเป็นต้องใช้ แค่คอมพิวเตอร์ของตัวเอง เพราะการใช้ CPN ในองค์กร

    ถือเป็นการยกระดับองค์กร สู่ยุคสมัยดิจิทัลที่แท้จริง และเป็นการยืดหยุ่น การทำงานของไอทีมากขึ้น นับเป็นเทคโนโลยี ที่สำคัญสำหรับองค์กร ที่อยากจะเปลี่ยนแปลงตัวเอง ให้ทันสมัยมากยิ่งขึ้น

    และนับเป็นอีกหนึ่ง เทคโนโลยี ที่กำลังได้รับความนิยม และเชื่อว่าในอนาคตทุก ๆ องค์กรจะทำงานภายใต้ CPNs อย่างแน่นอน

    เทคโนโลยีที่จะมารองรับ การทำงานนอกสถานที่มากขึ้น

    8. Distributed Enterprise

    สำหรับใครที่กำลัง ให้ความสนใจกับ Distributed Enterprise เป็นอีกหนึ่ง ข่าวไอที ที่กำลังร้อนแรงมากในขณะนี้ เพราะปัจจุบัน คนทำงานก็ เริ่มทำงานนอกสถานที่ มีการปรับเปลี่ยนการทำงาน โดยไม่ได้ใช้ออฟฟิศ เป็นศูนย์กลางอีกต่อไป

    แต่เน้นให้พนักงาน สามารถทำงานได้ทุกที่ ทำให้ Distributed Enterprise เข้ามามีบทบาทมากขึ้น และการพัฒนาของไอที จะต้องรองรับ และสอดคล้อง กับการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้

    9. Data Fabric

    เป็นอีกหนึ่ง เทคโนโลยีน่าสนใจ สำหรับ Data Fabric อย่างที่เรารู้กันดีว่า ในแต่ละองค์กร ต่างมีข้อมูลต่าง ๆ มากมาย ทั้งข้อมูลเชิงลึก และข้อมูลเชิงกว้าง เรามีเครื่องมือ ในการเก็บข้อมูลมากมาย แต่เรายังขาดบุคลากร ในการวิเคราะห์ข้อมูลต่าง ๆ ที่มีภายในองค์กร

    และเจ้า Data Fabric นี้เอง ที่จะเข้ามาช่วยองค์กร ในการจัดระเบียบ ข้อมูลเหล่านี้ โดยมีประสิทธิภาพ ในการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยตัวเอง และการจัดระเบียบ กับข้อมูลที่ซ้ำซ้อนอีกด้วย เรียกว่าเป็นอีกหนึ่ง เทคโนโลยีที่ช่วยลดหนี้ ทางเทคนิคได้อย่างดี

     

    สามารถติดตามเรื่องราว ในวงการไอทีได้ที่ @UFA-X10

    เรียบเรียงโดย : แมวเป้า

    ติดตามเนื้อหาอื่น ๆ ที่น่าสในใจเพิ่มเติม

    อัพเดทมือถือน่าใช้

    ใส่ความเห็น

    อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *