อีลอน มัสก์

    อีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีโลก ตกลงซื้อ Twitter มูลค่า 44 พันล้านดอลลาร์

    อีลอน มัสก์ ผู้บริหารระดับสูงของเทสลา จะเข้าควบคุมโซเชียลเน็ตเวิร์ก ที่เขาวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการจัดการ ‘เสรีภาพในการพูด’

    ข่าวไอที ธุรกิจ Elon Musk บรรลุข้อตกลงมูลค่า 44 พันล้านดอลลาร์เพื่อซื้อ Twitter ในการเข้าซื้อกิจการที่จะให้บุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลก ควบคุมเครือข่ายโซเชียลด้วยผู้ใช้มากกว่า 200 ล้านคน

    อีลอน มัสก์

    การขายจะทำให้ ผู้บริหารระดับสูงของเทสลา รับผิดชอบ บริษัท ที่เขาวิพากษ์วิจารณ์บ่อยครั้ง โดยอ้างว่าไม่ได้ดำเนินตามศักยภาพของมันในฐานะที่เป็นเวทีสำหรับ “การพูดอย่างอิสระ”

    ข้อตกลงในวันจันทร์นี้ เกิดขึ้นหลังจากการเก็งกำไรไม่กี่สัปดาห์อย่างมาก เกี่ยวกับอนาคตของ Twitter ซึ่งเกิดจากการที่ Musk เป็นผู้ถือหุ้นรายเดียวรายใหญ่ที่สุด ของแพลตฟอร์ม เมื่อวัน ที่ 4 เมษายน จากนั้นเขาก็ประกาศซื้อกิจการในวันที่ 14 เมษายน โดยเสนอซื้อหุ้นทั้งหมดของ Twitter ในราคาหุ้นละ 54.20 ดอลลาร์

    ในตอนแรก คณะกรรมการของ Twitter ดูเหมือนจะไม่เห็นด้วย กับการใช้มาตรการต่อต้านการยึดครองที่เรียกว่ายาพิษ ซึ่งอาจทำให้ความพยายามในการรัฐประหารมีราคาแพงมาก แต่ความลังเลในขั้นต้น ที่จะยอมรับการทำธุรกรรม ดูเหมือนจะจางหายไป หลังจากที่ Musk ยืนยันแพคเกจเงินทุน สำหรับข้อตกลง ซึ่งรวมถึงเงินของเขาเองมูลค่า 21 พันล้านดอลลาร์ ควบคู่ไปกับการจัดหาเงินทุนจาก Morgan Stanley และสถาบันการเงินอื่นๆ และผู้ถือหุ้นก็รู้สึกอบอุ่นใจ

    “การพูดโดยเสรี เป็นรากฐานของระบอบประชาธิปไตย ที่ใช้งานได้ และ Twitter เป็น จัตุรัสกลางเมืองดิจิทัล ที่มีการโต้เถียงกัน เรื่องสำคัญต่ออนาคตของมนุษยชาติ” Musk กล่าวในแถลงการณ์ที่โพสต์บน Twitter “Twitter มีศักยภาพมหาศาล ผมตั้งตารอที่จะได้ร่วมงานกับบริษัท และผู้ใช้เพื่อปลดล็อกมัน” เขากล่าวเสริม

    ทวิตเตอร์ กล่าวว่าธุรกรรมดังกล่าว ได้รับการอนุมัติอย่างเป็นเอกฉันท์ จากคณะกรรมการบริษัท และคาดว่าจะปิดตัวลงในปี 2565 โดยอยู่ระหว่างรอการลงนามตามกฎระเบียบ และการอนุมัติจากผู้ถือหุ้น แพลตฟอร์มนี้มีผู้ใช้ 217 ล้านคนต่อวัน

    “ทวิตเตอร์ มีจุดประสงค์และความเกี่ยวข้อง ที่ส่งผลกระทบต่อคนทั้งโลก” Parag Agrawal ผู้บริหารระดับสูงของ Twitter กล่าวในทวีตยืนยันการขาย “ภูมิใจในทีมของเราอย่างสุดซึ้ง และได้รับแรงบันดาลใจ จากงานที่ไม่เคยสำคัญเท่านี้มาก่อน”

    การปฏิวัติของ Musk เป็น เรื่องที่ ไม่คาดคิดและเป็นที่ถกเถียงกัน ในหมู่พนักงาน Twitter Agrawal กล่าวในการประชุมทุกฝ่ายในวันจันทร์ หลังข่าวข้อตกลงดังกล่าวกับพนักงาน ว่าทิศทางในอนาคต ของเครือข่ายโซเชียลนั้นไม่แน่นอน

    อีลอน มัสก์

    “เมื่อข้อตกลงปิดลง เราไม่รู้ว่าแพลตฟอร์มจะไปในทิศทางใด” Agrawal กล่าว Musk จะเข้าร่วมกับเจ้าหน้าที่ Twitter เพื่อถามคำถามและตอบในภายหลัง บริษัทบอกกับพนักงาน

    บริษัทซึ่งเปิดตัวในปี 2549 ปัจจุบันมีมูลค่าตามราคาตลาดเกือบ 40 พันล้านดอลลาร์ Jack Dorsey ผู้ร่วมก่อตั้งของบริษัทได้ลาออกจากตำแหน่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ในเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2564 โดยมอบสายบังเหียนให้กับ Agrawal ซึ่งเป็นอดีตประธานเจ้าหน้าที่ ฝ่ายเทคโนโลยีของบริษัท

    มัสค์เป็นผู้ใช้แอปที่โดดเด่น โดยมีผู้ติดตาม 83 ล้านคน และ พฤติกรรม ของ อี ลอน มั ส ก์ ทวีตเมื่อต้นปี 2560 แสดงความสนใจที่จะซื้อบริษัท เขาได้ส่งสัญญาณว่าจำเป็นต้องเปลี่ยน Twitter เป็นบริษัทเอกชน เพื่อสร้างความไว้วางใจกับผู้ใช้ และให้บริการในสิ่งที่เขาเรียกว่า “ความจำเป็นทางสังคม” ของ เสรีภาพในการพูดได้ดีขึ้น

    “ฉันหวังว่า แม้แต่นักวิจารณ์ที่แย่ที่สุดของฉันยังคงอยู่บน Twitter เพราะนั่นคือสิ่งที่หมายถึง เสรีภาพในการแสดงออก” เขาทวีตเมื่อวันจันทร์

    ยังต้องรอดูกันต่อไปว่า Musk จะเปลี่ยนโฉมบริษัทอย่างไร แต่มหาเศรษฐีได้เสนอการเปลี่ยนแปลงหลายอย่าง ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงการผ่อนคลายข้อจำกัดด้านเนื้อหา การกำจัดแพลตฟอร์มของบัญชีปลอม และบัญชีอัตโนมัติ และการเปลี่ยนจากรูปแบบรายได้จากการโฆษณา

    ภาพ อี ลอน มั สก์ กล่าวเสริม ในวันจันทร์ว่า เขาต้องการ “ทำให้ Twitter ดีขึ้นกว่าเดิม ด้วยการปรับปรุงผลิตภัณฑ์ด้วยคุณสมบัติใหม่ ทำให้อัลกอริทึมเป็นโอเพนซอร์ส เพื่อเพิ่มความไว้วางใจ เอาชนะบอทสแปม และรับรองความถูกต้องของมนุษย์ทุกคน”

    มัสค์ได้รับความนิยมมานานแล้ว หากมีการโต้เถียงกันบนแพลตฟอร์ม และแม้จะอ้างว่าเป็น “ผู้อภิปรายเสรีภาพในการพูด” ก็ตาม แต่มัสค์มักบล็อกผู้ใช้โซเชียลมีเดีย ที่วิพากษ์วิจารณ์เขา หรือบริษัทของเขา และใช้แพลตฟอร์มนี้ เพื่อกลั่นแกล้งนักข่าว ที่เขียนบทความวิจารณ์เกี่ยวกับเขา หรือบริษัทของเขา

    ข้อตกลงนี้ ไม่คาดว่าจะต้องเผชิญกับการพิจารณาอย่างจริงจัง จากหน่วยงานด้านการแข่งขันของสหรัฐ เนื่องจากผลประโยชน์ทางธุรกิจที่สำคัญอื่นๆ ของ Musk เช่น Tesla บริษัทรถยนต์ไฟฟ้า ธุรกิจจรวด SpaceX และ บริษัทขุดเจาะ The Boring Company ไม่ได้แข่งขันกับ Twitter

    อย่างไรก็ตาม มีแนวโน้มที่จะดึงความคิดเห็น จากนักการเมือง และหน่วยงานรณรงค์ เนื่องจากอิทธิพลของ Twitter เป็นแหล่งข้อมูล และจุดยืนของ Musk ในการพูดอย่างอิสระ การซื้อครั้งนี้ ยังเกิดขึ้นท่ามกลางการวิพากษ์วิจารณ์อย่างเข้มข้น เกี่ยวกับพลังของเทคโนโลยีขนาดใหญ่ และตอกย้ำความสามารถของผู้บริหารที่ร่ำรวย ในการควบคุมแพลตฟอร์มที่คนนับล้านใช้

    อีลอน มัสก์

    อีลอน มัสก์ หรือไม่ว่าใครจะเป็นเจ้าของหรือเปิด Twitter

    ประธานาธิบดีมีความกังวล เกี่ยวกับพลังของแพลตฟอร์ม โซเชียลมีเดียขนาดใหญ่มานานแล้ว” โฆษกหญิงของทำเนียบขาว Jen Psaki แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับการซื้อเมื่อวันจันทร์

    วุฒิสมาชิก เอลิซาเบธ วอร์เรน เรียกข้อตกลงนี้ว่า “เป็นอันตรายต่อประชาธิปไตยของเรา” “มหาเศรษฐีอย่าง Elon Musk เล่นตามกฎที่แตกต่างจากคนอื่นๆ โดยสะสมอำนาจ เพื่อผลประโยชน์ของตัวเอง” เธอทวีต

    Rebecca Allensworth ศาสตราจารย์ด้านกฎหมายที่ Vanderbilt University อธิบายว่าข้อตกลงนี้ “น่าหนักใจ” เนื่องจากปริมาณพลังงานที่ Musk ครอบครองในขณะนี้ ซึ่งเป็นข้อกังวลของคนอื่นๆ อีกหลายคน

    “มีบางอย่างที่น่าหนักใจเกี่ยวกับบริษัทเอกชน ที่มีอำนาจที่ Twitter ทำได้เหนือคำพูดในที่สาธารณะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้า Twitter จะถูกควบคุมโดย คนที่มีทัศนคติที่แปลกประหลาด เกี่ยวกับคำพูดเหมือน Musk กฎหมายว่าด้วยการพูดโดยเสรีของอเมริกานั้น เป็นเพียงการแก้ไขครั้งแรก ซึ่งจำกัดเฉพาะผู้มีบทบาทของรัฐบาล ไม่ใช่บริษัทอย่าง Twitter หรือบุคคลเช่น Elon Musk” เธอกล่าว

    การเก็งกำไรได้เริ่มขึ้นแล้ว ว่ามัสค์จะคืนสถานะบัญชีระดับสูง ที่เคยถูกลบไปก่อนหน้านี้ เนื่องจากละเมิดหลักเกณฑ์ของชุมชนหรือไม่ รวมถึงของ โดนัลด์ ทรัมป์ ทรัมป์ถูกแบนอย่างถาวรจาก Twitter ในปี 2564 เนื่องจากเขาใช้แพลตฟอร์มนี้ เพื่อปลุกระดมความไม่สงบที่ศาลากลางสหรัฐ

    หลังจากมีการประกาศ ข้อตกลง NAACP ได้ออกแถลงการณ์ที่เรียกร้องให้ Musk ไม่อนุญาตให้ประธานาธิบดีคนที่ 45 กลับสู่แพลตฟอร์ม

    “ข้อมูลที่บิดเบือน ข้อมูลที่ผิด และคำพูดแสดงความเกลียดชัง ไม่มีที่ใดใน Twitter” องค์กรสิทธิพลเมืองกล่าวในแถลงการณ์ “อย่าให้ 45 กลับไปที่แพลตฟอร์ม อย่าให้ทวิตเตอร์กลายเป็นจานเพาะเชื้อ สำหรับวาจาสร้างความเกลียดชัง หรือ ความเท็จที่บ่อนทำลายประชาธิปไตยของเรา

    จนถึงตอนนี้ ทรัมป์กล่าวว่าเขาจะไม่กลับมาที่ Twitter หากบัญชีของเขาถูกกู้คืน โดยบอกกับ Fox News ในวันจันทร์ว่า “ฉันหวังว่า Elon ซื้อ Twitter เพราะเขาจะทำการปรับปรุง และเขาก็เป็นคนดี แต่ฉันจะเป็น อยู่บนความจริง” อ้างอิงถึง Truth Social ที่เพิ่งเริ่มต้นของเขา เอง

    Suzanne Nossel ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ PEN America ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร ที่ทำงานเพื่อปกป้องเสรีภาพ ในการแสดงออกในสหรัฐอเมริกา และเป็นสมาชิกของ Facebook Oversight Board เตือน Musk ว่าอย่าหลงระเริงกับ “จินตนาการ” ของแนวทางการกลั่นกรอง

    “อีลอนมัสก์ จะได้เรียนรู้บทเรียนเดียวกันกับสื่อสังคมออนไลน์ ที่ปกครองตนเอง เช่นเดียวกับที่เขา ได้เรียนรู้เกี่ยวกับยานยนต์ไร้คนขับ ซึ่งก็คือการชนกันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ มัสค์พูดถูกว่าระบบการควบคุมเนื้อหาในปัจจุบันของเรา มีความลำเอียงและมีข้อบกพร่อง แต่แนวคิดที่ว่ากฎเกณฑ์ต่างๆ สามารถขจัดออกไปได้คือการเข้าใจผิด” นอสเซลกล่าว

    elon musk ผลงาน เป็นบุคคลที่มั่งคั่งที่สุดในโลก ตามข้อมูลของฟอร์บส์ ด้วยทรัพย์สินเกือบ 279 พันล้านดอลลาร์ เขาเริ่มสร้างความมั่งคั่งในปี 2542 เมื่อเขาขาย Zip2 ซึ่งเป็นแผนที่ออนไลน์ และไดเรกทอรีธุรกิจในราคา 307 ล้านดอลลาร์ เขาใช้ส่วนแบ่งของเขา เพื่อสร้างสิ่งที่จะกลายเป็น PayPal ขายให้กับ eBay ในราคา 1.5 พันล้านดอลลาร์ในปี 2545

    ในปีเดียวกันนั้นเอง Musk ได้ก่อตั้ง Space Exploration Technolo หรือ SpaceX หลังจากพบว่าข้อจำกัด ด้านต้นทุนกำลังจำกัด การเดินทางระหว่างดาวเคราะห์ของ Nasas ในที่สุดบริษัทก็ได้พัฒนาจรวด ที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้อย่างคุ้มค่า

    ในปี 2547 มัสค์ได้รับความไว้วางใจ ให้ลงทุนในเทสลา จากนั้น โครงการ อี ลอน มั ส ก์ เป็นสตาร์ทอัพ ที่พยายามสร้างรถยนต์ไฟฟ้า ในที่สุดเขาก็เป็นซีอีโอและนำบริษัทไปสู่ความสำเร็จ ในฐานะผู้ผลิตรถยนต์ ที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลก และ เป็นผู้ขายรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ที่สุด

    บางคนสงสัยว่า Musk จะแบ่งเวลาและความสนใจ ระหว่างบริษัททั้งหมด ที่เขาดำเนินการอย่างไร แม้ว่าประวัติความสำเร็จของเขา จะมองว่าเป็นผลดีต่อ Twitter ด้วยเช่นกัน

    หุ้นของ Twitter เพิ่มขึ้น 5% ในวันจันทร์ที่ 51.50 ดอลลาร์ต่อหุ้นหลังข่าวการขาย หน่วยงานมีส่วนร่วมในการรายงาน

     

    สามารถติดตามเรื่องราวเกี่ยวกับ ข่าวไอที ได้ที่ : @UFA-X10


    เรียบเรียง BOMEBAMB

    ใส่ความเห็น

    อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *